ตรวจสอบวัดป่าหลวงตาบัว บุกรุกป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งตรวจสอบสถานที่เลี้ยงเสือและสัตว์ป่ากว่า 30 แห่ง ป้องกันการกระทำผิดลักษณะเดียวกับวัดป่าหลวงตาบัว จังหวัดกาญจนบุรี ขณะที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรเร่งดำเนินการเอาผิด หลังพบวัดบุกรุกพื้นที่ป่ากว่า 900 ไร่

วันนี้ (7 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ สปก.กาญจนบุรี นำป้ายประกาศห้ามบุกรุกพื้นที่และเข้าใช้ประโยชน์มาติดตั้งไว้บริเวณวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หลังตรวจสอบพบการบุกรุกผืนป่า จำนวน 931 ไร่ โดยพบการเข้าปรับพื้นที่สร้างวิหารและสิ่งก่อสร้างอื่นจำนวนมาก ซึ่งจากนี้ สปก.จะดำเนินการตรวจยึดคืน และฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังทำหนังสือประสานสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี ให้พิจารณายกเลิกการขอเข้าใช้ประโยชน์ที่ดิน สปก. ของวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน ที่เคยแจ้งขออนุญาตจำนวน 391 ไร่ เพราะวัดเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ที่เคยแจ้งไว้ คือ ใช้ในการจัดตั้งวัด แต่กลับนำไปใช้เป็นสถานที่จัดแสดงโชว์เสือ 

ขณะที่ทางวัดระบุว่าในวันที่ 9 มิ.ย. นี้ พระวิสุทิสารเถร หรือ หลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโนจะออกมาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนความคืบหน้าคดี พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลคดีเก่า โดยเฉพาะกรณีที่รับแจ้งว่ามีเสือโคร่งหายเมื่อปี 2558 เพื่อหาความเชื่อมโยงกับเสือในวัดป่าหลวงตาบัว รวมถึงตรวจสอบสำเนาเอกสารข้อตกลง ระหว่างเจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัวฯ กับประเทศลาว ในการแลกเปลี่ยนเสือพ่อแม่พันธุ์ ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด และรอผลการตรวจดีเอ็นเอเสือทั้งหมด หากมีความเชื่อมโยงถึงต่างประเทศจริง จะพิจารณาตั้งคณะทำงานในระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขึ้นมาตรวจสอบ

นอกจากนี้ยังสั่งตรวจสอบสถานที่ที่มีการเลี้ยงเสือและสัตว์ป่า เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมอีกกว่า 30 แห่ง ว่า มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ