“หลวงตาจันทร์” ส่งทนายปฏิเสธพัวพันค้าสัตว์ป่า (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ถึงเวลานี้จะยังสรุปไม่ได้ว่า วัดป่าหลวงตามหาบัวพัวพันกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่ แต่อย่างน้อยการแถลงของทนายหลวงตาจันทร์วันนี้ (9 มิ.ย. 59) ก็พอจะมองเห็นทิศทางว่า ถ้าผลสอบพบความเชื่อมโยงจริง ก็ไม่ได้ความว่าวัดและหลวงตาจันทร์จะติดร่างแหหรือถูกเอาผิดได้ง่ายๆ ด้วยทันที เพราะประเด็นสำคัญที่ตัวแทนหลวงตาจันทร์พยายามชี้แจงคือการจำแนกบทบาทของวัด พระ และมูลนิธิ

ถือเป็นการปรากฎตัวต่อสาธารณะครั้งแรกของพระสุทธิสาร เถระ หรือ หลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโณ นับตั้งแต่พบซากลูกเสือดองและเครื่องรางชิ้นส่วนเสือภายในวัด จนถูกเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่า แม้จะไม่ได้ชี้แจงข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง เพราะอ้างว่ามีอาการป่วยด้วยโรคหัวใจ แต่อย่างน้อยก็ช่วยคลี่คลายข้อสงสัยที่ว่าหลวงตาจันทร์ หนีออกจากวัดไปแล้ว

นายศิริ หวังบุญเกิด และทนายความ รับหน้าที่เป็นตัวแทนชี้แจง พวกเขายืนยันว่าหลวงตาจันทร์และทางวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าเสือโคร่งและไม่เคยทำพิธีพุทธาภิเษกของขลัง เครื่องรางชิ้นส่วนเสือที่พบล้วนเป็นฝีมือของพี่เลี้ยงเสือ ส่วนซากลูกเสือดอง หลวงตาจันทร์และวัดเพียงแค่เคยรับทราบข้อมูลจากสัตว์แพทย์ที่ทำงานอยู่กับมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัวว่าทำไว้เพื่อการศึกษา

ทั้งนี้สาระสำคัญของการชี้แจงจากฝ่ายหลวงตาจันทร์วันนี้ ชัดเจนว่าต้องการให้สังคมรับทราบถึงบทบาทของวัด พระ และมูลนิธิ ซึ่งอ้างว่าแยกออกจากกันชัดเจน

ขณะที่กรมอุทยานฯ ยังคงรอผลตรวจดีเอ็นเอ เพื่อให้ได้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์ให้แน่ชัดว่าทางวัดและมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัวพัวพันกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ