อุทัยธานีสร้างแบรนด์ “ไก่แสมดำ” ราคาสูงถึง 50,000บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดอุทัยธานีพร้อมทำ Brand Marketing เกษตรกร ส่งเสริมเลี้ยงไก่แสมดำ สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ให้เกษตรกร สนนราคา ไก่ชนสูงถึง 50,000บาท

วันนี้ (10 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดอุทัยธานี ที่ศูนย์เรียนรู้ด้านปศุสัตว์ ตำบลดอนกลอย อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานเปิดงานวันไก่แสมดำอุทัยธานี และมอบรางวัลแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ที่นำไก่แสมดำของตนเองเข้าประกวดโดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี ได้ส่งเสริมให้ชาวอุทัยธานีหันกลับมาเห็นคุณค่าไก่แสมดำและทำแบรนด์มาเก็ตติ้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกร 

ทั้งนี้ไก่แสมดำเป็นไก่สายพันธุ์เก่าแก่มาตั้งแต่สมัยสุโขทัย และเป็นไก่พันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมของจังหวัดอุทัยธานี โดยมีลักษณะเด่น ปาก แข้ง เล็บ ขนปีก หาง มีสีดำสนิท ยกเว้นสร้อยปีก สร้อยคอ สร้อยหลังและสร้อยระย้าจะสีประดู่ดำหรือมะขามไหม้ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะเมื่อยืนแล้วดูสง่างามน่าเกรง

ไก่แสมดำจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

ไก่เก่ง ไก่ประเภทนี้จะนำไปเป็นไก่ชน ราคาลูกไก่จะอยู่ที่ตัวละ 500 บาท แต่หากไก่เคยแข่งขันมาแล้ว 2-3 ไฟท์แล้วชนะ ราคาจะขึ้นเป็น 2,000บาทต่อตัว แต่หากแข่งขันมากกว่า 5 ไฟท์ แล้วชนะ ราคาจะขึ้นสูงถึง 40,000-50,000บาทต่อตัว

ไก่โก้ หรือไก่สวยงาม ถูกต้องตามลักษณะไก่แสมดำพันธุ์แท้ ราคาลูกไก่จะอยู่ที่ตัวละ 500 ถึง 1,000บาท เมื่อเป็นไก่หนุ่มจะมีราคาอยู่ที่ 2,000ถึง 3,000บาท และไก่โก้แม่พันธุ์จะอยู่ที่ตัวละ 2,000บาท ส่งขายทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

ส่วนไก่ที่เหลือจากที่คัดไก่เก่งและไก่โก้ออกไปแล้ว จะเรียกว่า ไก่แกง หรือไก่พื้นเมือง ขายเป็นกิโลกรัม กิโลกรัมละ 60-70 บาท จะขายเป็นไก่เป็น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ