“ถั่วดำ-ตุ๋ย” เป็นคำกริยา ถูกบัญญัติในพจนานุกรมคำใหม่ล่าสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีมีข่าวครูผู้ชายของโรงเรียนดังแห่งหนึ่งมีเพศสัมพันธ์กับเด็กนักเรียนแล้วนำภาพมาโพสต์ทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวรับสารภาพซื้อบริการทางเพศกับวัยรุ่นทางอินเทอร์เน็ต เบื้องต้นโดนตั้งกรรมการสอบ และสั่งย้ายไปช่วยราชการที่เขตแล้ว

และจากข่าวนี้คำศัพท์ที่สื่อมักใช้เมื่อเกิดกรณีข่าวการล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย หรือผู้ชายกับผู้ชาย คือ “ถั่วดำ” และ “ตุ๋ย” ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ที่มาที่ไปของ 2 คำนี้ วันนี้ (10 มิ.ย.59) ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี ได้โทรศัพท์ไปยังสำนักราชบัณฑิตยสภา เพื่อสอบถามความหมายของคำว่า “ถั่วดำ” และ “ตุ๋ย” ได้คำตอบ ดังนี้

คำว่า “ถั่วดำ” ไม่มีการบัญญัติความหมายไว้ในพจนานุกรมคำใหม่ล่าสุด ของราชบัณฑิตยสภา ปี พ.ศ.2557 แต่ตามความหมายที่บัญญัติไว้ในราชบัณฑิตปีพ.ศ.2554 หมายถึง เมล็ดแก่ของถั่วฝักยาวชนิดหนึ่งที่เมล็ดเป็นสีดำ

ส่วนเหตุการณ์ที่ทำให้ “ถั่วดำ” กลายเป็นคำสแลงที่หมายถึงการร่วมเพศทางทวารหนัก เกิดขึ้นเมื่อ 81 ปีที่แล้ว จากข้อมูลของวิกิพีเดีย ระบุ ที่มาของคำว่า “ถั่วดำ” ที่ถูกนำมาใช้เป็นคำสแลงที่เรียกพฤติกรรมการร่วมเพศทางทวารหนักว่าเกิดขึ้นจากหนังสือพิมพ์รายวันศรีกรุง ฉบับประจำวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2478 ที่นำเสนอข่าวการเปิดซ่องที่มีเฉพาะโสเภณีชายของนายการุณ ผาสุก ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “นายถั่วดำ” ล่อลวงเด็กชายวัย 10-16 ปี มาอยู่ด้วยกันในห้องแถวเช่า ตำบลตรอกถั่วงอก อำเภอป้อมปราบ พร้อมทั้งสอนวิธีสำเร็จความใคร่ให้กับเด็ก และให้เด็กสำเร็จความใคร่กับแขก ได้รับเงินค่าขายบริการเยี่ยงหญิงโสเภณี ซึ่งเรื่องราวของนายถั่วดำที่เป็นข่าวครึกโครม ทำให้คำว่า “ถั่วดำ” กลายเป็นคำสแลงที่เรียกพฤติกรรมการร่วมเพศทางทวารหนัก และถูกนำมาใช้ตั้งแต่เมื่อ 81 ปีที่แล้ว

แม้ราชบัณฑิตยสภาจะไม่มีการบัญญัติความหมายสแลงของคำว่า “ถั่วดำ” ไว้ แต่ในพจนานุกรมคำใหม่ล่าสุด ของราชบัณฑิตยสภา ปี พ.ศ.2557 ได้บัญญัติความหมายของคำว่า “อัดถั่วดำ” ไว้ โดยเป็นกริยา หมายถึง การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายกับผู้ชายด้วยกัน ซึ่งมาจากข่าวผู้ชายชื่อ “ถั่วดำ” มีเพศสัมพันธ์กับเด็กผู้ชาย เมื่อปี พ.ศ.2478

ส่วนอีกคำที่ถูกนำมาใช้เป็นความหมายสแลงของการมีพฤติกรรมการร่วมเพศทางทวารหนัก คือคำว่า  “ตุ๋ย” ซึ่งได้รับการบัญญัติความหมายไว้ในพจนานุกรมคำใหม่ล่าสุด ของราชบัณฑิตยสภา ปี พ.ศ.2557 โดยคำว่า “ตุ๋ย” เป็นคำกริยา มีความหมายว่า “ร่วมเพศทางทวารหนัก” ซึ่งคำว่า “ตุ๋ย” มาจากชื่อของข้าราชการคนหนึ่งที่มีข่าวล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายทางทวารหนัก เมื่อปี พ.ศ.2541

อย่างไรก็ตาม การนำคำว่า “ถั่วดำ” และ “ตุ๋ย” มาใช้ในความหมายสแลงที่มีพฤติกรรมการร่วมเพศทางทวารหนักเกิดขึ้นคล้ายๆ กัน คือ นำชื่อของผู้กระทำความผิดในข่าวมาใช้เป็นคำที่สื่อแทนในสิ่งที่กระทำ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ