สปท.ชี้รถตู้ไม่เหมาะเป็นรถโดยสาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุบัติเหตุรถตู้บนถนนมอเตอร์เวย์ ที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับผลการศึกษาความปลอดภัยทางถนน ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ ขับเคลื่อนการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน หรือ สปท. ที่ระบุว่า รถตู้ไม่เหมาะที่จะนำมาให้บริการเป็นรถโดยสารสาธารณะ 

ซากรถตู้ที่ถูกเผาจนไหม้ทั้งคันนี้  สะท้อนให้เห็นว่าการเสียชีวิตของคนในรถส่วนหนึ่งเกิดจากการหนีออกจากรถไม่ทัน  เพราะประตูเข้าออกรถตู้มีเพียงทางเดียว  ข้อสรุปนี้เป็นส่วนหนึ่งของผลการศึกษาเรื่องความปลอดภัยทางถนน  ที่ นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ ขับเคลื่อนการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน ของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ศึกษาไว้ 
 

แม้ขณะนี้จะไม่สามารถตัดวงจรการให้บริการรถตู้โดยสาร  ออกจากระบบขนส่งสาธารณะได้  แต่นายนิกร เสนอควรหามาตรการป้องกันที่รัดกุม เพื่อลดความเสี่ยงการสูญเสียจากอุบัติเหตุรถตู้  เช่น ควรเตรียมพร้อมอุปกรณ์ติดรถ ให้ผู้โดยสารสามารถหาทางออกจากรถตู้ได้เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ทางหน้าต่าง หรือ ประตูหลัง ควรเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงที่ส่วนใหญ่นิยมให้แก๊ส NGV และน้ำมันเบนซิน  ซึ่งจุดไฟง่าย เป็นเชื่อเพลิงอื่นที่จุดไฟยากกว่า  ควรติดตั้งระบบจีพีเอสควบคุมความเร็วของรถ

 

แม้แนวทางเหล่านี้จะไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด แต่ก็ถึงว่าเป็นแนวทางชั่วคราวที่สามารถทำได้ ส่วนแนวทางระยะยาว คือ ต้องยุติให้บริการรถตู้โดยสาร เพราะรถตู้ถือเป็นรถโดยสารที่ไม่ปลอดภัย

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหา คณะกรรมการชุดดังกล่าว เตรียมแถลงแนวทางการปฏิรูปอย่างเป็นรูปธรรมในวันจันทร์นี้  ข้อเสนอหลักคือปฏิรูประบบการให้บริการรถตู้โดยสาร ยกเลิกการโดยสารรถตู้ข้ามจังหวัดให้เหลือแค่การให้บริการเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากระยะทางเป็นปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ