ส่อง “ข้าราชการ-นักการเมือง” นอนคุกคดีทุจริต (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้มีข่าวศาลตัดสินจำคุกอดีตข้าราชการระดับสูงและอดีตนักการเมืองหลายราย ทีมข่าวพีพีทีวีจึงย้อนรอยกรณีอดีตข้าราชการและอดีตนักการเมืองคนดังถูกตัดสินจำคุกในคดีทุจริตมาให้ทบทวนความจำกัน ติดตามได้จากรายงานพิเศษ

ห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีข้าราชการระดับสูงและอดีตนักการเมืองถูกศาลสูงตัดสินจำคุกในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และคดีทุจริตต่อหน้าที่ติดกัน ถึง 4 คน 

พลตำรวจเอกวาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต. นายปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีต กกต. ศาลฎีกา ตัดสินจำคุกคนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา กรณีไม่เร่งสอบสวนข้อเท็จจริง ข้อกล่าวหาพรรคไทยรักไทยว่าจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กให้ลงรับสมัครรับเลือกตั้งปี 2549

ส่วนอีก 2 คน คือ นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการรัฐมนตรี น้องชายของนายเสนาะ เทียนทอง  ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินจำคุกคนละ 6 ปี ไม่รอลงอาญา คดีฮั้วประมูลจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์กว่า 1 แสนตัน มูลค่า 367 ล้านบาท ปี 2544-2545

สองคดีที่เกิดขึ้น ไม่ใช่คดีแรกที่นักการเมืองหรือข้าราชการระดับสูงได้รับโทษตามกฎหมายหลังสิ้นสุดการต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน จะไม่พูดถึงคดีนี้คงไม่ได้ เพราะเป็น รัฐมนตรี คนแรกที่ถูกคำพิพากษาจำคุก นั่นคือ นายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีทุจริตรับสินบน 5 ล้านบาทจากบริษัทยา

ถัดมาเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของไทย นายทักษิณ ชินวัตร ถูกสั่งจำคุก 2 ปีในคดีทุจริตการซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก  นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย คดีทุจริตโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน และนายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย คดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิงของ กทม. แต่ทั้งสามคนหลบหนีคำพิพากษาศาลไปอยู่ต่างประเทศจนถึงขณะนี้

แต่ก็ใช่ว่าอดีตนักการเมืองหรือคนดังที่ต้องโทษจะหลบหนีไปได้ทุกราย เมื่อปี 2558 ร้อยโทสุชาย เชาว์วิศิษฐ และนายวิโรจน์ นวลแข สองอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ถูกสั่งจำคุกคนละ 18 ปี คดีปล่อยกู้ให้เครือกฤษดามหานครโดยทุจริต

นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ บุตรชายนายวัฒนา อัศวเหม ถูกพิพากษา จำคุก 1 ปี 6 เดือน ฐานจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลสมุทรปราการ  นายจงอาชว์ โพธิสุนทร อดีตอธิบดีกรมเจ้าท่า ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี ฐานทุจริตจัดซื้อเรือขุดมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

คดีนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงถูกกล่าวหาว่าทุจริตยังมีอีกหลายคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล แต่คดีที่สังคมจับจ้อง เห็นจะเป็น คดีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก ถูกกล่าวหาในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งประมาณการกันว่าการไต่สวนจะเสร็จสิ้นและทราบผลการพิจารณาคดีในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ