พลเมืองต่อต้านฯ ชวน ปชช.ร่วมกิจกรรม F5 ต่อต้านกฎหมาย Single Gateway


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway แถลงการณ์เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมต่อต้านกฎหมาย Single Gateway 15 มิ.ย. นี้ เวลา 13.30 น. ชี้หากปล่อยให้รัฐบาลเดินหน้าผลักดันกฎหมายต่อไป จะส่งผลต่อประชาชนและยากที่จะเยียวยาแก้ไข

วานนี้ (12 มิ.ย. 59) กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ออกแถลงการณ์เรื่องการยกระดับกิจกรรม F5 ต่อต้านกฎหมาย Single Gateway ผ่านเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway” โดยมีใจความระบุว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีของรัฐบาล คสช.ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชาได้มีมติให้ผ่าน ร่างกม.เศรษฐกิจดิจิตอล และร่าง พระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับใหม่ ไปแล้ว เมื่อเดือน เมษายน ที่ผ่านมา และได้พยายามผลักดันให้กฎหมายดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ โดยจะนำเข้าไปสู่การพิจารณาของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป รายละเอียดตามความแจ้งแล้วนั้น

ทั้งนี้ในเนื้อหาของกฎหมายดังกล่าว ได้มีข้อกังวลและมีการทักท้วงต่างๆมากมาย จากหลากหลายฝ่าย ทั้งในประเทศ และจากนานาชาติ ว่าเป็นกฎหมายไม่เหมาะสมในหลายประเด็น มีการละเมิดสิทธิ เสรีภาพของประชาชนอย่างรุนแรง และสมควรให้มีการแก้ไขให้เป็นไปตามกฎหมายในลักษณะเดียวกันตามมาตรฐานนานาชาติ ทั้งนี้โดยให้เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

ด้วยเหตุผลข้างต้น ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ได้มีการทักท้วงและมีข้อเสนอ 4 ประการ โดยได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2559 โดยมีดังต่อไปนี้

1. ให้มีการรับรองเสรีภาพของประชาชนบนโลกออนไลน์อย่างชัดเจน โดยรัฐบาลต้องแถลงท่าทีให้ชัดเจน

2. ให้มีการรับรองว่าจะปรับปรุงแก้ไข กฎหมายที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ตามข้อเสนอของนานาชาติให้สอดคล้องกับมาตรฐานกฎหมายสากล

3. ให้มีการรับรองว่าจะไม่มีการใช้ กม.คอมพิวเตอร์ในคดีทางการเมืองของทุกฝ่ายอีกต่อไป

4. ให้มีการรับรองว่าจะไม่มีการใช้อำนาจ ตามคำสั่ง คสช. หรือ มาตรา 44 ในคดีเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อีกต่อไป

และจากช่วงที่ผ่านมา ทางรัฐบาลก็เพิกเฉยไม่ยินดี ยินร้ายใดๆต่อข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทางรัฐบาลยังคงประสงค์จะเดินหน้าตามขั้นตอนของฝ่ายรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway มีความเห็นว่าท่าทีที่เงียบเฉยของทางรัฐบาลคือการส่งสัญญาณ เดินหน้าผลักดันกฏหมาย Single Gateway ให้มีผลทางปฏิบัติและบังคับใช่ต่อประชาชนต่อไป ซึ่งหากปล่อยไว้ให้เป็นเช่นนั้น จะส่งผลต่อประชาชนทั้งมวล และจะยากที่จะเยียวยาแก้ไขในที่สุด

ดังนั้นเพื่อเป็นแสดงออกของประชาชนชาวไทยผู้ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าวของทางรัฐบาล จึงขอเชิญประชาชนชาวไทยทุกท่านร่วมกิจกรรม F5 ต่อต้านกฎหมาย Single Gateway ในวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2559 เวลา 13.30 น. โดยมีพิกัดจะแสดงเมื่อถึงเวลา

โดยพวกเราทุกคนเข้าใจดีว่า ไม่มีเสรีภาพใดๆได้มาด้วยการร้องขอ มีแต่การต่อสู้ปกป้องเอาไว้เท่านั้น จึงจะรักษาเสรีภาพเอาไว้ได้ และพวกเราประชาชนอยากให้ทางรัฐบาลตระหนักเอาไว้ว่า "...เสรีภาพของประชาชน เป็นของสิทธิพื้นฐานที่พึงมีประชาชน ที่ประชาชนต้องร่วมกันปกป้องรักษาเอาไว้ ทุกคนเกิดมามีเสรีภาพมาตั้งแต่กำเนิด เพราะพวกเราไม่ใช่ทาส..."


ฟังเสียงเต็มๆได้ที่ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ