สัญญาณภัยก่อการร้ายแอบแฝงครั้งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำถามหนึ่งที่สร้างความหวาดวิตกให้กับสังคมอเมริกันตอนนี้ คือ นายโอมาร์ มาทีน ชายวัย 29 ปี คนนี้ ได้รับคำสั่งโดยตรงมาจากกลุ่มไอเอสที่มีฐานที่มั่นอยู่อีกฟากหนึ่งของโลก หรือก่อเหตุเพียงลำพังเพื่อสนองอุดมการณ์ของกลุ่ม

สำหรับกลุ่มไอเอสแล้วคงไม่สำคัญครับ เพราะนี่คือสิ่งที่ทางกลุ่มต้องการมาตั้งแต่ต้น  ก็คือ การสร้างกองทัพที่ไร้ตัวตน  ที่ไม่ว่าใครก็เป็นนักรบและสามารถทำงานให้กับกลุ่มได้ เพียงแต่ปฏิญาณตนด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง

กรณีเหตุกราดยิงที่เมืองออร์แลนโด ล่าสุดนี้ นายโอมาร์ มาทีน ผู้ก่อเหตุ ได้โทรไปที่ 911 และบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าเขาปฏิญาณตนเข้ากับกลุ่มไอเอส ก่อนบุกไปกราดยิงที่ Pulse Nightclub

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา เหตุการณ์ที่ออร์แลนโดนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ผู้ก่อเหตุแสดงตัวว่าแนวร่วมกับกลุ่มก่อการร้าย

ถือเป็นความน่ากลัวของกลุ่มไอเอส ที่สามารถสร้างกลไกในการบ่มเพาะและปลูกฝังความคิดเพื่อสร้างแนวร่วมโดยที่ไม่จำเป็นต้องติดต่อกับสมาชิกหลักหรือได้รับคำสั่งโดยตรง  ผ่านการใช้โฆษณาชวนเชื่อและถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชังต่างๆ บนโซเชียลมีเดียที่มีอิทธิพลอย่างมากและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนเป้าหมายที่นายมาทีนเลือกสังหารในนามของกลุ่มไอเอส ซึ่งเป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศนั้น เป็นการตอบสนองนโยบายของกลุ่มอย่างชัดเจน ที่เกลียดชังกลุ่มคนรักร่วมเพศ  โดยกลุ่มไอเอสเคยเผยแพร่ภาพการสังหารผู้ที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมรักร่วมเพศด้วยการโยนลงจากตึกสูง

คนร้ายที่เกิดและโตในต่างแดน แต่กลับเห็นด้วยกับแนวคิดและแนวทางปฏิบัติที่ป่าเถื่อนและโหดร้ายของกลุ่มไอเอส เช่นนี้  เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ให้จำกัดความการก่อการร้ายลักษณะนี้ว่า homegrown terrorism หรือการก่อการร้ายที่เกิดจากการปลูกฝังหรือล้างสมอง

ซึ่งหากพูดถึงเฉพาะ homegrown terrorism  ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เหตุการณ์ที่ออร์แลนโดถือเป็นครั้งที่สองในสหรัฐฯ  โดยเหตุการณ์ครั้งก่อนคือ เหตุการณ์กราดยิงที่ซาน เบอร์นาดิโน (San Bernarndino)

ในการป้องกันเหตุก่อการร้ายแบบ homegrown นั้น  เรียกได้ว่าป้องกันได้ยากกว่ากลุ่มก่อการร้ายที่เดินทางเข้ามาแฝงตัวในประเทศมาก คนหนุ่มสาวที่เดินทางไปร่วมรบหรือเข้ารับการฝึกกับกลุ่มไอเอสอาจจะถูกขึ้นบัญชีรายชื่อทุกคน แต่ทางการไม่มีทางที่จะคาดเดาหรือทราบได้ว่าเลยว่าใครบ้างที่เกิดศรัทธากับกลุ่มไอเอส โดยไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน

และความหวาดระแวงและกลัวว่าจะเกิดเหตุซ้ำที่ตามมา คือกุญแจสำคัญของการก่อการร้าย  ที่ต้องการสร้างความหวาดกลัว

และหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การก่อการร้ายด้วยอาวุธปืนเกิดขึ้นได้ง่ายในสังคมอเมริกัน คือ พื้นฐานสังคมที่มีอาวุธปืนหรือแม้แต่อาวุธสงครามอยู่ในทุกซอกทุกมุมของชุมชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ