สุนัขจรจัดเริ่มล้นศูนย์พักพิง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาสุนัขจรจัดเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานานในสังคมไทย ซึ่งจำนวนสุนัขจรจัดเพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากรมนุษย์ที่มากขึ้น ทำให้ปัจจุบันศูนย์พักพิงสุนัชจรจัดทัพทัน ในจังหวัดอุทัยธานี พื้นที่รองรับสุนัขจรจัดจากกรุงเทพมหานคร มีสุนัขจรจัดอยู่ในความดูแลมากกว่า 5,000 ตัว



วันนี้ (14 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาสุนัขจรจัดที่เคยเร่ร่อนหากิน โดยไม่มีเจ้าของ พวกมันได้เปลี่ยนมาเป็นสุนัขในศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี หลังถูกเจ้าหน้าที่จับตัวมา แม้พวกมันจะได้รับการดูแลอย่างดีจากบรรดาพี่เลี้ยง แต่คงดีไม่น้อยหากพวกมันมีเจ้าของ



ทุกๆเดือน สุนัขจากหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานครจะถูกส่งมาไว้ที่ศูนย์พักพิงแห่งนี่ เฉลี่ยเดือนละหลายสิบตัว ปัจจุบันมีสุนัขภายในศูนย์ กว่า 5,000 ตัว หลายตัวถูกเจ้าของทอดทิ้ง บางตัวเกิดมาเพื่อเป็นสุนัขจรจัด

ด้วยสัญชาตญาณการเอาตัวรอด หลายตัวมีพฤติกรรมก้าวร้าว ทำให้พวกมันดูไม่น่ารักสำหรับมนุษย์ แต่ละปีพวกมันจึงถูกมนุษย์ร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่มาจับไปกว่าปีละ 4,000 ตัว และเมื่อมาอยู่ที่ศูนย์พักพิง เจ้าหน้าที่ต้องปรับพฤติกรรมพวกมัน ลดความก้าวร้าว ฝึกให้ทำตามคำสั่ง เพื่อสร้างมูลค่าให้กับพวกมัน โดยหวังว่า วันหนึ่งจะมีคนรับไปดูแล



น.สพ.ปริญญา ภวภูตญาณชัย สัตว์แพทย์ประจำศูนย์ ระบุว่า ที่ผ่านมาสุนัขบางตัวประสบความสำเร็จ มีผู้ใจบุญรับไปเลี้ยง แต่ก็ถือเป็นจำนวนที่น้อยนิด เมื่อเทียบกับจำนวนสุนัขที่มีอยู่ทั้งหมด ที่ส่วนใหญ่ ศูนย์ต้องอุปการะจนกว่าพวกมันจะสิ้นอายุขัย

ขณะที่จำนวนสุนัขจรจัดที่เข้ามาใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี และศูนย์แห่งนี้รองรับสุนัขได้เพียง 8,000 ตัวเท่านั้น ทางกรุงเทพมหานคร จึงจะเปิดศูนย์การเรียนรู้สุนัข ให้บุคคลทั่วไปได้มาเยี่ยมชม โดยหวังว่าจะสร้างจิตสำนึกและลดปัญหาการทิ้งสุนัขลงได้

ภาพสุนัขจรจัดที่กลายสภาพมาถูกขังอยู่ในกรงศูนย์พักพิง เป็นภาพสะท้อนอย่างดี ถึงปัญหาสุนัขจรจัด แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามจับพวกมันมาอยู่ในศูนย์มากมายแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ลดลงได้ หากทุกๆวันยังมีคนทิ้งสุนัขให้เป็นภาระสังคม



 

PPTV PHOTO : #ทวีชัยจันทะวงศ์

พฤกษา สุนทรกุล ถ่ายภาพ

เกศินี เขียนวารี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ