เตรียมเสนอประกาศอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งใหม่ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมเสนอ “เกาะสิงห์” - “เกาะสังข์” และบางส่วนของ “เกาะทะลุ” เป็นเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับคืนความสวยงามอีกครั้ง

หลายฝ่ายเชื่อว่าสาเหตุความเสื่อมโทรมของแนวปะการัง บริเวณ “เกาะสิงห์” และ “เกาะสังข์” อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีสภาพเสื่อมโทรม บางจุดพบการแตกหนัก และถูกปกคลุมด้วยสาหร่ายสีดำไม่ทราบชนิด ที่เริ่มเจริญเติบโตเป็นบริเวณกว้าง ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากบริเวณนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเปิดที่เดินทางง่าย เพราะอยู่ห่างจากชายฝั่งเพียง 8 กิโลเมตร ในแต่ละปีจึงมีนักดำน้ำเดินทางมาสัมผัสความงามใต้ท้องทะเลแห่งนี้ไม่ขาดสาย ทำให้ระยะเวลาเพียง 3 ปี แนวปะการังที่เคยสวยงาม กลับมีสภาพเสียหายอย่างหนัก

จากการสำรวจความเสียหายของแนวปะการัง พบว่าปัจจัยส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมท่องเที่ยวที่ขาดการกำกับดูแล ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงเตรียมประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเล เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน

การพิจารณาประกาศเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล จะรวมเอาพื้นที่บางส่วนของเกาะทะลุ เกาะสิงห์ และเกาะสังข์ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ เป็นมาตรการที่เชื่อว่าจะสามารถฟื้นฟูสภาพความเสียหายของปะการัง และทรัพยากรใต้ท้องทะเลให้คืนกลับมาอุดมสมบูรณ์สวยงามอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอให้ คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติพิจารณาเห็นชอบ เพื่อยื่นต่อคณะรัฐมนตรีออกพระราชกฤษฎีกา คาดจะสามารถประกาศเป็นเขตอุทยานฯ ได้ภายในปีนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ