แอนตาร์กติกา CO2 ทะลุ 400 ppm. ครั้งแรกในรอบ 4 ล้านปี (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกได้เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่ในยุคเริ่มปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นต้นมาและได้เพิ่มสูงขึ้นอีกหลังจากปีที่แล้ว ล่าสุดมีรายงานว่าระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในแอนตาร์กติกาทะลุ 400 ส่วนต่อล้านส่วน เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ล้านปี

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (NOAA) เปิดเผยว่า สถานีตรวจวัดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ของ NOAA ตรวจพบว่าค่าคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นเป็น 400 ส่วนต่อล้านส่วน (ppm) เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ล้านปี 

โดยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ส่วนใหญ่มาจากซีกโลกเหนือ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ของโลกอาศัย โดยก๊าซได้แพร่กระจายไปรอบๆ ชั้นบรรยากาศในซีกโลกใต้ 

ทั้งนี้แต่เดิมทีสถานีตรวจวัดที่แอนตาร์กติกา เป็นพื้นที่สุดท้ายในโลกที่เหลืออยู่ที่ค่าคาร์บอนไดออกไซด์ยังไม่เกิน 400 ppm

นายปิเอเตอร์ แทนส์ (Pieter Tans) นักวิทยาศาสตร์ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์คาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก กล่าวว่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั้นเพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมถึงพื้นที่ห่างไกลด้วย เช่น ถ้าปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในนครนิวยอร์ก พื้นที่ในขั้วโลกใต้ก็จะได้รับก๊าซบางส่วนในปีหน้า ฉะนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะคาร์บอนไดออกไซด์ในขั้วโลกใต้จะลดลงต่ำกว่า 400 ppm ได้เลย

อย่างไรก็ตามระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สูงเกิน 400 ppm นี้ แม้จะมีความหมายเพียงในเชิงสัญลักษณ์ แต่ก็ถือเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนว่ากิจกรรมของมนุษย์จะส่งผลกระทบสะสมต่อโลกไปเรื่อยๆ เช่น อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น 1.8 ฟาเรนไฮต์ ในระยะเวลา 120 ปี ทีผ่านมา หรือการที่น้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลายในอัตราเฉลี่ย 13.4 % ทุกๆ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 1970 เป็นต้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ