ผลวิจัยพบออกกำลังกายช่วยเพิ่มความจำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักวิจัยจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เผย การออกกำลังกายแบบแอโรบิค  โดยทิ้งระยะห่างประมาณ 4 ชั่วโมงหลังกิจกรรมที่ต้องใช้ความจำ จะช่วยให้สมองมีความสามารถในการจดจำดีขึ้น

สถาบันด้านสมองและพฤติกรรม ในเมืองไนจ์เมเก้น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ทำการทดลองโดยแบ่งอาสาสมัครจำนวน 72 คน ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ออกกำลังกายแบบแอโรบิคทันทีหลังกิจกรรมที่ต้องใช้ความจำ  กลุ่มที่ออกกำลังแบบแอโรบิคแต่ทิ้งระยะห่าง 4 ชั่วโมงหลังกิจกรรมที่ต้องใช้ความจำ และกลุ่มที่ไม่ออกกำลังกายเลย โดยให้ทั้ง 3 กลุ่มทำการทดสอบด้วยการจับคู่สถานที่ต่างๆ 90 แห่งกับรูปภาพต่างๆที่ให้มาในระยะเวลา 40 นาที ก่อนที่ในอีก 2 วันต่อมาจะเรียกอาสาสมัครกลุ่มต่างๆกลับมาพบเพื่อทดสอบความจำอีกครั้งและใช้เครื่องสแกน  MRI สำรวจสิ่งที่เกิดขึ้นในส่วนต่างๆของสมอง

ผลการทดสอบปรากฎว่ากลุ่มที่ออกกำลังกายโดยทิ้งระยะห่าง 4 ชั่วโมงหลังกิจกรรมที่ต้องใช้ความจำ มีความสามารถในการจดจำดีกว่ากลุ่มอื่นๆมาก ขณะกลุ่มที่ออกกำลังกายทันทีมีความสามารถในการจดจำเท่าๆกับกลุ่มที่ไม่ออกกำลังกายเลย

กิลเลียน เฟอร์นันเดซ ผู้อำนวยการสถาบันดังกล่าว วิเคราะห์ว่าหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมที่ต้องใช้การรจดจำ สมองจะสามารถบันทึกข้อมูลต่างๆไว้ระยะหนึ่งเท่านั้น  ซึ่งการออกกำลังกายจะช่วยพัฒนากระบวนการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับความจำของสมอง

 

โดยจากการทดลองพบว่าความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในสมองส่วน ฮิปโปแคมปัส ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างการจดจำ ของกลุ่มที่ออกกำลังกาย 4 ชั่วโมงหลังกิจกรรมที่ต้องใช้ความจำมีรูปแบบที่เหมือนกันมาก  ดังนั้นทีมวิจัยจึงเชื่อว่าการให้สมองส่วนฮิปโปแคมปัสทำงานอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้มนุษย์มีความจำที่ดีขึ้น และอาจมีส่วนกำหนดระดับความสามารถในการจดจำด้วย  นอกจากนี้สารโดปามีนและนอร์อิพิเนฟริน ซึ่งสมองมักหลั่งออกมาขณะออกกำลังกายยังสามารถช่วยให้มนุษย์มีความจำที่ยาวนานขึ้นด้วย

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ