ชาวญี่ปุ่นบนเกาะโอกินาวาประท้วงต่อต้านทหารสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวญี่ปุ่นหลายหมื่นคนรวมตัวประท้วงต่อต้านทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่บนเกาะโอกินาวา เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ทหารอเมริกันก่อเหตุฆ่าข่มขืนหญิงชาวญี่ปุ่น

ชาวญี่ปุ่นมากกว่า 65,000 คน จัดชุมนุมใหญ่ทั้งในกรุงโตเกียว และบนเกาะโอกินาวา เพื่อต่อต้านการประจำการของฐานทัพสหรัฐในประเทศ และขับไล่นาวิกโยธินสหรัฐออกจากเกาะ หลังตลอดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ทหารอเมริกันได้ก่ออาชญากรรมในพื้นที่หลายครั้ง สร้างความโกรธแค้นและไม่พอใจให้กับชาวบ้าน รวมถึงเหตุล่าสุดที่อดีตนาวิกโยธินอเมริกันก่อเหตุฆ่าข่มขืนสาวชาวโอกินาวาเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยการชุมนุมเริ่มต้นด้วยการสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับเหยื่อฆ่าข่มขืนวัย 20 ปี และมีการอ่านแถลงการณ์จากพ่อของผู้ตาย ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า ความโกรธแค้นจะทุเลาลง เมื่อสหรัฐถอนฐานทัพออกไปจากญี่ปุ่น และตราบใดที่ยังมีฐานทัพสหรัฐอยู่ เหตุการณ์ก็ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก

คดีดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านฐานทัพสหรัฐมากขึ้น แม้ว่าการตั้งฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอกินาวา จะเป็นไปตามข้อตกลงที่ทำร่วมกันระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับญี่ปุ่นก็ตาม โดยปัจจุบันมีทหารอเมริกันประจำการบนเกาะโอกินาวาทั้งสิ้น 26,000 นาย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้ไปชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงโตเกียว โดยกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกแผนที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการย้ายฐานทัพนาวิกโยธินอเมริกันจากพื้นที่ตอนกลางไปอยู่แถบชายฝั่งทางเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลของเกาะโอกินาวา แต่ให้ถอนฐานทัพดังกล่าวออกจากประเทศ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ