พลิกตำราไขปริศนา อันตราย “หมามุ่ย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแปรรูปหมามุ่ยทั่วโลกรวมพบในผลิตภัณฑ์หลักๆ 2 ประเภท คือ อาหารและอาหารเสริม กับ ยาพื้นบ้าน 2 ผลิตภัณฑ์นี้ในแง่การรับรองตามกฎหมายไทยอย่างถูกต้องมีความแตกต่างกัน เพราะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ประกาศชัดว่า หากพบการโฆษณาอาหารหรืออาหารเสริมที่มีส่วนผสมจากหมามุ่ย นั่นคือ การขายโดยไม่ผ่านการอนุญาตของ อย. เพราะ อย. ไม่เคยรับรองผลิตภัณฑ์นี้ ในประเทศไทย ส่วนยาพื้นบ้าน อย.เคยอนุญาตไว้ 2 ตำรับ

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากในทางการแพทย์พบว่า หมามุ่ย มีสารบางชนิดที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างร้ายแรง หากนำมาบริโภคโดยผ่านกรรมวิธีที่ไม่ถูกต้อง หรือ บริโภคต่อเนื่องในปริมาณที่เกินขีดจำกัดของร่างกาย

การศึกษาสรรพคุณหมามุ่ย เพื่อใช้ในวงการแพทย์พื้นบ้านแผนไทย ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง คือ ข้อมูลจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพราะที่นี่ให้ทุนนักวิจัยศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ผลที่ได้สอดคล้องกับงานวิจัยของอินเดีย คือ ต้นหมามุ่ย นำมาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ได้ตั้งแต่ “ราก” ที่มีสรรพคุณ รักษาอาการคัน “ใบ” ถอนพิษจากแมลง และ “เม็ด” ที่มีลักษณะภายนอกคล้ายเม็ดถั่ว สามารถ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ บำรุงเชื้ออุสจิแก้ปัญหามีบุตรยาก และคุณสมบัติอื่นๆ ก็ยัง รักษาโรคพาร์กินสัน เป็นยาบำรุงทำให้กลับสบาย จิตใจแจ่มใส

ถึงอย่างไร ผลการศึกษาของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ก็ยังมีข้อควรระวังที่เตือนไว้ หากจะนำหมามุ่ยมาสกัดปรุงเป็นยา ซึ่งต้องมีกรรมวิธีที่ถูกต้อง อย่างเช่น เม็ดที่ต้องนำมาคั่ว ก็ต้องคั่วให้สุก หากไม่สุก ก็อาจมีผลทำให้คนกินปราสาทหลอนได้  การนำมาปรุงเป็นยาแผนไทย อย.รับรองและอนุญาต หากยื่นขอและพบว่า ทำถูกต้องตามหลักการ

อีกผลิตภัณฑ์ที่กำลังนิยมนำสารสกัดจากหมามุ่ยมาเป็นส่วนผสม คือ อาหารเสริม เวลานี้ขายทั่วไปในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง สรรพคุณเหล่าเป็นส่วนหนึ่งที่โฆษณาโดยมีกลุ่มเป้าหมายทั้งเพศชายและหญิง ในเพศชายก็ระบุคล้ายกับผลการศึกษาของโรงพยาบาลอภัยภูเบศร ส่วนเพศหญิง บอกว่า สามารถช่วยเป็นยาบำรุงผิวพรรณ ลดการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน เผาผลาญกล้ามเนื้อส่วนเกิน ลดรอยเหี่ยวย่น แต่ในผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ อย. ไม่รับรอง และไม่เคยอนุญาตให้เลข อย.จำหน่ายกับผู้ประกอบการรายใดในประเทศไทย เพราะพบว่าสารแอลโดปา และ สารฟีนิลอะลานีน ที่อยู่ในหมามุ่ย อาจจะเหมาะแค่การใช้เป็นส่วนผสมยา แต่ไม่ควรนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ต้องกินต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้สารทั้ง 2 ชนิด ให้โทษมากกว่าให้คุณ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ