เชียงใหม่ประกาศควบคุมการติดเชื้อไวรัสซิกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบเด็ก ติดเชื้อไวรัสซิกา ล่าสุดเทศบาลตำบลสันทรายหลวง ประกาศเขตพื้นที่ควบคุมโรครัศมี 100 เมตร เป็นเวลา 28 วัน แพทย์ยืนยัน ไม่รุนแรงเท่าไข้เลือดออก

วันนี้ (22 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนที ดำรงค์ นายกเทศมนตรีตำบลสันทรายหลวง ประกาศพื้นที่เป้าหมายควบคุมโรคติดต่อไวรัสซิกา ในพื้นที่โดยรอบบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลสันทรายน้อย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในรัศมี 100 เมตร รอบบ้านผู้ป่วยเป็นระยะเวลา 28 วัน หลังเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกา จำนวน 2 คน เป็นเด็กชายอายุ 11 ขวบ 1 คน และเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ 1 คน

ด้านนายแพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงทั้งสองคนไปเที่ยวต่างจังหวัดกับผู้ปกครอง กลับมามีอาการไข้ ผืนแดง ปวดกล้ามเนื้อ จึงตรวจพบว่าเชื้อไวรัสซิกา จึงทำการรักษาจนหายเป็นปกติแล้ว สาธารณสุขจึงส่งเจ้าหน้าออกฉีดพ่นยาเพื่อควบคุมการระบาดของโรค

สำหรับโรคดังกล่าวนี้ มียุงลายเป็นพาหะและไร้วัคซีนป้องกัน จะแสดงอาการออกมาหลังได้รับเชื้อ มีอาการคล้ายคลึงกับอาการของโรคไข้เลือดออก ได้แก่ มีผื่นแดงขึ้นตามตัว ไข้ขึ้นสูง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ และปวดหัว อาการเหล่านี้สามารถทุเลาลงภายในเวลา 2-7 วัน หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และไม่รุนแรงเท่าโรคไข้เลือดออก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ