ผลกระทบ “Brexit” ใกล้หรือไกลตัว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะยังไม่ทราบผลการลงประชามติ แต่ก่อนหน้านี้เหล่าบรรดานักวิเคราะห์ นักเศรษฐศาสตร์ และหลายองค์กรออกมาวิเคราะห์ถึงผลกระทบว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากอังกฤษออกจากอียูโดยเฉพาะความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ

ในมุมมองของ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง วิเคราะห์ว่าหากผลการลงประชามติออกมาว่า ชาวอังกฤษเลือกที่จะออกจากอียู สิ่งแรกที่ชาวอังกฤษจะได้รับคือเอกราชที่ได้กลับมาในบางส่วน ชาวอังกฤษมีเสรีภาพในการบริหารประเทศและเศรษฐกิจ และอังกฤษจะมีนโยบายควบคุมการเคลื่อนย้ายบุคคลได้เองโดยไม่ต้องแบกรับภาระผู้ลี้ภัย

ขณะที่ผลเสียที่จะเกิดขึ้นหากอังกฤษถอนตัวออกจากอียู ในในระยะสั้นอัตราการเติบโตของอังกฤษจะชะลอตัวเพราะการลงทุนจะหยุดชะงัก ส่วนในระยะกลางและระยะยาวจะเกิดความไม่แน่นอนในอังกฤษ ทั้งเรื่องของการเป็นสหภาพ เขตการค้าเสรี ซึ่งอาจจะเห็นการเจรจากับอียูเกิดขึ้น ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายปี ที่อัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้ศูนย์กลางทางการเงินของอังกฤษก็จะเล็กลง ทำให้เกิดการเสียเปรียบกับตลาดการเงินของยุโรป รวมทั้งด้านความมั่นคงคือความยิ่งใหญ่ของอังกฤษจะน้อยลงด้วย เพราะบทบาทในการเป็นสมาชิกภาพในนาโต้ลดลง

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองอียูหากอังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิก ก็เกิดผลกระทบเช่นกัน เพราะการลงประชามติแยกตัวออกจากอียูนั้น อาจจะมีประเทศอื่นเลียนแบบได้ ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง รวมทั้งเกิดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและตลาดหุ้นทั่วโลก

แต่ถ้าหากชาวอังกฤษเลือกที่จะอยู่กับอียูต่อไป ในระยะสั้นจะส่งผลให้ตลาดลงทุนกลับมาคึกคัก โดยเฉพาะตลาดหุ้น เงินปอนด์จะแข็งค่าขึ้น และในระยะยาว อังกฤษจะยังอยู่ในสถานภาพเดิมต่อไป

ขณะที่ผลกระทบต่อประเทศไทย หากอังกฤษออกจากอียู รศ.ดร.สมชาย มองว่า มีทั้งทางตรงและทางอ้อม แม้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของไทยและอังกฤษ อาจมีไม่มากนักแต่กับอียูนั้น คิดเป็น 9.8% ของ GDP ไทย

นอกจากนี้ การลงประชามติของชาวอังกฤษว่าจะอยู่หรือออกจากอียู รศ.ดร.สมชาย วิเคราะห์ว่า มีความเสี่ยงทั้งสองอย่างแต่ถ้าเลือกจะอยู่ต่อไป จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการตัดสินใจออกจากอียู

อย่างไรก็ตาม การสิ้นสุดสมาชิกภาพของอังกฤษในอียูจะต้องใช้เวลา 2 ปี หลังแจ้งความจำนงอย่างเป็นทางการหรืออาจจะนานกว่านั้น ขณะที่ในอนาคตเราก็อาจจะเห็นการเจรจาต่อรองข้อตกลงใหม่ได้

 

ทีมข่าวต่างประเทศ พีพีทีวี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ