หวั่น Brexit กระทบเศรษฐกิจไทย 2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ผลการทำประชามติของอังกฤษให้ถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือ EU ทำให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดงานเสวนาวิเคราะห์ถึงผลกระทบโดยรวมที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทย พบมีหลายด้านทั้งการค้า การส่งออกและการท่องเที่ยวที่จะได้รับผลกระทบ

วันนี้ (28 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังผลประชามติออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจทั่วโลกขณะนี้ได้รับผลกระทบแล้ว โดยเฉพาะทางด้านธุรกิจอุตสาหกรรม และบริการ ตลาดหุ้นโลกมีการผันผวน การปรับตัวลดลงของค่าเงินปอนด์ซึ่งต่ำสุดในรอบ 31 ปีรวมถึงตลาดหุ้นของสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่นและจีน ที่มีการปรับตัวลดลงในระดับ 10 เปอร์เซ็นต์

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2559 จะได้รับผลกระทบจาก Brexit ประมาณ 0.06% คิดเป็นมูลค่า 15,400 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลต่อการเติบโตเศรษฐกิจในภาพรวมของไทยประมาณ 2 ปี โดยจะกระทบในด้านของการส่งออกและการท่องเที่ยวที่มองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากยุโรปจะน้อยลง แต่คาดว่าจะไม่กระทบมากนักเพราะยังมีนักท่องเที่ยวจีนและสหรัฐอเมริกาที่ยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยอยู่ ทั้งนี้มองว่ายางพาราจะเป็นตัวที่กระทบมากสุดในกลุ่มเกษตรเนื่องจากมองว่าการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์จะลดน้อยลง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ