สดร. ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างวัตถุตกทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัตถุขนาดเล็กที่ตกทะลุหลังคาบ้านในจังหวัดพิษณุโลก คือ “อุกกาบาตแบบคอนไดรท์ปกติ”

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ “สดร.” แจงกรณีวัตถุขนาดเล็กตกทะลุหลังคาบ้านในจังหวัดพิษณุโลก เมื่อเช้าวันที่ 27 มิ.ย. 2559 เวลาประมาณ 07.26 น. ซึ่งก่อนหน้านั้นมีผู้ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้น และพบว่ามีการสั่นสะเทือนหลายพื้นที่ ในบริเวณอำเภอชาติตระการ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก โดยเบื้องต้นคาดว่าเป็นอุกกาบาตที่ตกมาจากนอกโลก ซึ่งล่าสุดในวันนี้ (29 มิ.ย. 2559) สดร. ได้ส่งทีมไปยังป้าบัวล้อมเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว เพื่อนำวัตถุที่ตกจากฟ้าทะลุหลังคามาตรวจพิสูจน์ ยืนยันว่าวัตถุนี้เป็นอุกกาบาตจริงหรือไม่

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร. เปิดเผยว่า จากหลักฐานภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ  มีความเป็นไปได้ว่าวัตถุดังกล่าวจะเป็นอุกกาบาต เนื่องจากลักษณะภายนอกมีสีดำ คล้ายเกิดจากการเผาไหม้ มีขอบโค้งมน ซึ่งเกิดจากการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก และขณะที่ตกลงมาถึงพื้นวัตถุดังกล่าวยังคงมีความร้อนอยู่  สำหรับภายในของวัตถุดังกล่าวที่มีลักษณะคล้ายหินสีขาว มีความระยิบระยับเมื่อกระทบกับแสง คล้ายคลึงกับลักษณะโครงสร้างภายในของอุกกาบาตแบบคอนไดรท์ปกติ (Ordinary Chondrites) ซึ่งเป็นอุกกาบาตที่มีการพบมากที่สุด นอกจากนี้ได้ประสานไปยังนักดาราศาสตร์สมัครเล่นในพื้นที่ เข้าไปทดสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของอุกกาบาต พบว่าวัตถุดังกล่าวมีองค์ประกอบที่สามารถดูดติดแม่เหล็กได้ ดังนั้นจึงสันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าเป็นอุกกาบาต

ขณะนี้ สดร. ได้ติดต่อไปยังผู้ที่พบวัตถุดังกล่าว ขอนำชิ้นส่วนมาตรวจสอบโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจพิสูจน์ยืนยันว่าวัตถุนี้เป็นอุกกาบาตจริงหรือไม่ นอกจากนี้เท่าที่ทราบข้อมูลพบชิ้นส่วนก้อนเล็กเพียงก้อนเดียว ซึ่งยังรอการพิสูจน์ว่าเป็นส่วนหนึ่งของก้อนใหญ่ที่แตกออกมาหรือไม่ หากประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงพบเห็นวัตถุที่มีลักษณะดังกล่าว สามารถส่งมายัง สดร. เพื่อนำมาตรวจพิสูจน์องค์ประกอบของวัตถุอย่างละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติ ครั้งล่าสุดเคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2558 และ 2 พ.ย. 2558 ตามปกติแล้วในแต่ละวันจะมีอุกกาบาตตกลงมาบนพื้นโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ