นายทุนรุกที่สร้างท่าเรือยอร์ช-รีสอร์ทต่อหน้าเจ้าหน้าที่(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชุดฉลามขาว ลุยตรวจยึดผู้บุกรุกป่าชายเลนเพิ่มเติม หลังจากวานนี้พบพื้นที่ป่าถูกแปลงสภาพเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง

วันนี้ (29 มิ.ย. 2559) เจ้าหน้าที่พบพื้นที่ป่าสงวนถูกบุกรุกแผ้วถาง เตรียมสร้างเป็นรีสอร์ทและท่าเรือยอร์ชอีกหลายแห่ง โดยขณะลงพื้นที่สำรวจพบคนงาน กำลังใช้เครื่องจักรหนักบุกรุกพื้นที่ต่อหน้าต่อตา

พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองจิหลาด ตำบลไสไทย อำเภอเมืองจังหวัดกระบี่ กำลังถูกคนงานใช้เครื่องจักรหนักบุกรุกพื้นที่ต่อหน้าต่อตา เจ้าหน้าที่ชุดฉลามขาวระหว่างปฏิบัติการลงพื้นที่ทวงคืนผืนป่าคืน

แม้จะเห็นว่าเจ้าหน้าที่กำลังเข้ามาตรวจสอบ แต่ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ดูแลที่ดินแห่งนี้ไม่ได้มีท่าทีเกรงกลัวแต่อย่างใด อีกทั้งยังอ้างว่าได้รับอนุญาติจากองค์การบริหารส่วนตำบลไสไทยแล้ว

จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าพื้นที่นี้ ถูกคนงานเข้ามาขุดคลองกว้างถึง 10 เมตร กินเนื้อที่ไปแล้ว 12 ไร่ โดยผู้ดูแลระบุว่าเป็นการเตรียมพื้นที่เพื่อสร้างท่าเรือยอร์ช

ถัดไปไม่ไกลกันมากนัก เจ้าหน้าที่พบที่ดินอีกผืนมีหมุดหลักเขตที่ดิน กระจายอยู่โดยรอบเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และป่าสงวนแห่งชาติคลองจิหลาด แสดงให้เห็นว่าบริเวณนี้อาจกำลังอยู่ระหว่างขอเอกสารสิทธิ์เพื่อใช้ประโยชน์

หากมองจากมุมสูงจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า พื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดกระบี่ถูกบุกรุกทำการเกษตรและสร้างรีสอร์ท รวมถึงท่าเรือเป็นบริเวณกว้าง ข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่ามีพื้นที่ป่าชายเลนกว่า 10,000 ไร่ ที่ถูกบุกรุกไปแล้ว

ขณะที่การลงพื้นที่ปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าในช่วง 2 วันที่ผ่านมา สามารถตรวจยึดคืนมาได้เพียง 2,000 ไร่ ในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งอยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ์ในที่ดิน และบางส่วนมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

สุวิช เพียรพานิชสกุล ถ่ายภาพ

ณฤดี จินตวิโรจน์ รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ