วสท. ชี้ การระบายน้ำ กทม. ยังไร้ประสิทธิภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาน้ำท่วมยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยที่ยังหาทางแก้ไขไม่ได้  โดยทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย  ได้ออกมาชี้เเจงถึงสาเหตุที่ระบบการระบายล่าช้า เนื่องจากการบริหารจัดการน้ำของทาง กทม. ไร้ประสิทธิภาพ

คณะอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมแหล่งน้ำ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือ วสท. ระบุถึงกรณีปัญหาน้ำท่วมขังบนพื้นผิวถนนในช่วงที่ผ่านมา หลังจากเกิดฝนตกหนักโดยมีปริมาณน้ำ 60-90 มิลลิเมตร  ซึ่งเกิดจากปัญหาการบริหารจัดการของกรุงเทพมหานครที่ไม่มีประสิทธิภาพ และยังพบปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ กทม. คือปัญหาสิ่งปฏิกูลกีดขวางทางระบายของน้ำ และความต่อเนื่องในการไหลของน้ำในระบบท่อน้ำหลัก  รวมถึงการระบายน้ำลงสู่ลำคลองยังคงเป็นปัญหาอยู่  แม้ว่าทางกทม.จะมีการใช้งบประมาณพัฒนาระบบระบายน้ำปีละหลายพันล้านบาท เเต่ก็ยังไม่สามารถจัดการน้ำได้อย่างเป็นรูปธรรม

ส่วนข้อเสนอของทาง วทส. คือ ปรับปรุงท่อระบายน้ำหลักทั้งหมด พร้อมตรวจสอบภายในท่อว่ามีสิ่งอุดตันหรือไม่  เพราะเมื่อท่อระบายน้ำมีขยะอุดตันทำให้ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่ท่อระบายน้ำสายหลักที่มีอยู่ได้  จึงทำให้ปริมานน้ำฝนที่ตกลงมาเกิดน้ำท่วมขังเนื่องจากระบายไม่ทัน  พร้อมยืนยันว่าทาง กทม.ต้องบริการจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ เเละต้องมองปัญหาเป็นแบบองค์รวม  

นอกจากที่ทาง วสท. ยังเรียกร้องให้ทาง กทม. เลิกใช้วาทกรรม “น้ำรอการระบาย”  เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนให้ประชาชนต้องยอมรับกับปัญหาน้ำท่วมอย่างเเท้จริง  ซึ่งเกิดจากระบบการจัดสรรแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ไม่มีประสิทธิภาพของทาง กทม.เอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ