อธิบดี กพร. ชี้ไม่ต่อใบอนุญาตเหมืองทอง ไม่กระทบการลงทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ยืนยันยุติการออกใบอนุญาตและต่อใบอนุญาตกิจการเหมืองทองทั่วประเทศ ไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ ขณะที่เหมืองแร่ประเภทอื่นสามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ

วันนี้ (30 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ออกมาตอกย้ำหลังมีกระแสข่าวว่าการยุติใบอนุญาตกิจการเหมืองทอง บริษัท อัครา รีซอลเซส จำกัดมหาชน จะกระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ

โดยนายชาติ หงส์เทียมจันทร์ อธิบดี กพร. กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะเหมืองประเภทอื่นที่ไม่ใช่เหมืองทองคำยังสามารถดำเนินกิจการได้ปกติ ส่วนสาเหตุที่ต้องยุติการออกใบอนุญาตเหมืองทอง เพราะเป็นกิจการที่สร้างผลกระทบและความขัดแย้งให้กับประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้กิจการเหมืองแร่ประเภทอื่น ผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างชาติยังสามารถขออนุญาตได้ตามปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามนโยบายกำกับดูแลอย่างเข้มงวด และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ส่วนร่างพระราชบัญญัติแร่ฉบับใหม่ที่อยู่ระหว่างพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองของภาคประชาชน นายชาติ กล่าวว่า เน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น โดยเฉพาะการยื่นขออนุญาตประกอบกิจการ จากเดิมที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมสามารถอนุญาตได้ทันที ให้เปลี่ยนมาผ่านความเห็นของคณะกรรมการแร่ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอกชน และประชาชน เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนตัดสินใจมากขึ้น พร้อมยืนยันว่า พ.ร.บ.ฉบับใหม่ไม่ได้เปิดช่องว่างให้เอกชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ