วสท. ระบุอุโมงค์ยักษ์ไม่ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ระบุอุโมงค์ยักษ์ของกรุงเทพมหานคร ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ เหตุระบบระบายน้ำยังเป็นระบบเก่า บวกกับการบริหารจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพ

รศ.ดร.สุวัฒนา จิตตลดกร ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมแหล่งน้ำ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย นำแผนผังแสดงพื้นที่อ่อนไหวเสี่ยงน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร อธิบายต่อผู้สื่อข่าวโดยชี้ให้เห็นว่า ช่วงถนนพหลโยธิน จตุจักร รัชดาภิเษก นวมินทร์ ยาวมาถนนลาดพร้าว เป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังมากที่สุดเมื่อฝนตกหนัก เนื่องจากระบบท่อระบายอยู่ในพื้นที่ต่ำ ถูกก่อสร้างทับโดยถนน คอสะพาน และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ เมื่อระบบระบายน้ำภายในไม่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้อุโมงค์ยักษ์ซึ่งเป็นระบบระบายน้ำหลัก แทบไม่ได้ถูกใช้งานเพราะน้ำระบายมาไม่ถึง

ทั้งนี้ วทส. เสนอแนวทางแก้ไขปรับปรุงท่อระบายน้ำหลักทั้งหมด พร้อมตรวจสอบภายในท่อว่ามีสิ่งอุดตันหรือไม่ และควรให้สำนักงานระบายน้ำและเขตต่างๆ บริหารจัดการรวมศูนย์กัน เพื่อสะดวกต่อการจัดเก็บข้อมูลและแก้ปัญหา นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้กทม.หยุดใช้วาทกรรมว่าน้ำรอการระบาย เพราะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และต้องจำยอมในสภาวะน้ำท่วมขัง โดยควรใช้คำว่าน้ำขังระบายไม่ทันมากกว่า ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นว่า กทม. มีปัญหาเรื่องบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ