ภารกิจยาน”จูโน”สำรวจดาวพฤหัสบดี (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในที่สุดยานสำรวจ”จูโน” ขององค์การนาซา ที่เดินทางจากโลกไปเมื่อเกือบ 5 ปีก่อน ก็เดินทางถึงจุดหมาย และเข้าสู่วงโคจรของดาวพฤหัสบดีแล้ว เพื่อเริ่มต้นสำรวจดาวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาดาวนพเคราะห์ ซึ่งอาจช่วยไขปริศนาการกำเนิดของระบบสุริยะจักรวาลได้

เจ้าหน้าที่องค์การการบินพลเรือนและอวกาศ หรือนาซา ต่างดีใจอย่างเต็มที่ เมื่อได้รับสัญญาณที่ยาน”จูโน” ส่งกลับมายังศูนย์ควบคุมโดยรายงานว่า ยานจูโน เดินทางถึงดาวพฤหัสบดีแล้ว และกำลังเตรียมตัวเดินทางเข้าสู่วงโคจรของดาวพฤหัส

 

นั่นหมายความว่า ยาน”จูโน” พร้อมที่จะเริ่มปฏิบัติภารกิจ ที่ไม่เคยมียานดวงไหนทำได้มาก่อน นั่นคือการสำรวจดาวพฤหัสบดีแบบรอบด้าน โดยเฉพาะบริเวณขั้วเหนือและขั้วใต้ของดาวดวงนี้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีกัมมันตภาพรังสี ในระดับที่เข้มข้นมาก แต่ยานจูโนก็มีความเตรียมพร้อมในระดับหนึ่ง คือตัวยานและอุปกรณ์เกือบทุกชิ้น ถูกชุบเคลือบด้วยไทเทเนียม เหมือนเป็นเกราะอีกชั้นหนึ่ง

 

ส่วนอุปกรณ์สำคัญที่ติดไปกับยาน มีทั้งเครื่องตรวจจับไมโครเวฟ ที่จะตรวจอุรหภูมิตามชั้นบรรยากาศ กล้องถ่ายภาพ และกล้องอินฟราเรด เพื่อถ่ายแสงออร่าของดาว ที่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์การเคลื่อนตัวของกลุ่มเมฆ

โครงการนี้ ทางองค์การนาซ่าใช้งบประมาณไปถึง 1,100 ล้านดอลลาร์ โดยมันถูกปล่อยขึ้นไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ปี 2011 สำหรับเป้าหมายของโครงการนี้คือ ยานจูโนจะสำรวจที่มาของดาวพฤหัสบดี ว่าก่อตัวขึ้นมาอย่างไร เพราะเชื่อกันว่า ดาวพฤหัสบดี คือดาวเคราะห์ดวงแรกในระบบสุริยจักรวาล ซึ่งอาจมีแร่ธาตหรือสารประกอบ ที่ช่วยให้ตรวจสอบได้ว่า ระบบสุริยจักรวาลซึ่งรวมถึงโลกของเราเกิดขึ้นได้อย่างไร

แต่สิ่งที่ทีมงานเป็นห่วงมากที่สุดคือ ยานจูโน ที่มีภารกิจนาน 20 เดือน อาจจะอยู่ไม่ถึงวันนั้น เพราะอาจถูกกัมมันตรังสีที่มีความเข้มข้นสูงบนดาวพฤหัสบดี ทำลายจนใช้การไม่ได้ แต่ถึงแม้จะไม่ถูกทำลาย ยานจูโนก็จะจบภารกิจของมันด้วยการพุ่งเข้าชนดาวพฤหัสบดีอยู่ดี

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ