สามเกลอเลโก้ตะลุยดาวพฤหัส (คลิป) 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภารกิจสำรวจดาวพฤหัสของยานจูโนนี้ จริงๆ มีผู้โดยสารติดไปด้วย ไม่ได้มีแค่ 1 รายเท่านั้น แต่มีถึง 3 รายเลยทีเดียว 

ผู้โดยสารที่เดินทางไปกับยานสำรวจอวกาศจูโนขององค์การนาซาที่ว่านี้ เป็นตุ๊กตาเลโก้ 3 ตัว ประกอบด้วย เทพจูปิเตอร์ (ถือสายฟ้า) เทพีจูโน่ (ถือแว่นขยายไว้จับตาดูสามี) และกาลิเลโอ (ถือลูกโลกและกล้องดูดาว) นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลี สมัยศตวรรษที่ 17 ที่ทำการค้นพบหลายประการเกี่ยวกับดาวพฤหัส หนึ่งในนั้นคือการค้นพบดวงจันทร์บริวารที่ใหญ่ที่สุด 4 ดวง ได้แก่ ไอโอ ยูโรปา แกนิมีด และคัลลิสโต

         

โดยตุ๊กตาเลโก้ 3 สหายนี้ แต่ละตัวมีความสูง 1.5 นิ้ว ทำจากอลูมิเนียม เพื่อให้ทนทานต่อสภาพแวดล้อมในอวกาศได้  ซึ่งทั้งหมดถูกเก็บไว้ในกล่องป้องกันความร้อนใต้ซึ่งอยู่ใต้ตัวยาน

การส่งตุ๊กตาเลโก้ร่วมภารกิจสำรวจดาวพฤหัสนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือระหว่างองค์การนาซาและเลโก้ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วม รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์

ก่อนหน้านี้ นาซา และเลโก้ เคยร่วมมือกันส่งตุ๊กตาเลโก้ขึ้นไปบนสถานีอวกาศนานาชาติ รวมถึงเดินทางไปยังดาวอังคารมาแล้ว   ขณะที่ นายซาโตชิ ฟุรุคาวะ นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นประจำสถานีนานาชาติ เองก็เคยนำชุดตัวต่อเลโก้ของสถานีอวกาศขึ้นไปด้วย และต่อจนเสร็จสมบูรณ์บนนั้น (ปี 2012)

นอกจากนาซา องค์การอวกาศยุโรป หรือ อีซา เองก็ได้ส่งตุ๊กตาเลโก้ขึ้นไปบนสถานีอวกาศ 20 ตัว เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา เช่นกัน ซึ่งตุ๊กตาเหล่านี้ได้ถูกนำไปเป็นรางวัลให้กับเด็กนักเรียนในประเทศเดนมาร์ก (ถิ่นกำเนิดเลโก้) ที่ชนะการประกวดคลิปวีดีโอเกี่ยวกับโครงการอวกาศด้วย

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ