ความเชื่อมั่นผู้บริโภค มิ.ย.ต่ำสุดในรอบ 25 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความกังวลปัญหาการส่งออกที่ทรุดตัวลงและผลกระทบจาก Brexit ส่งผลให้ ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิถุนายนปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 25 เดือน

วันนี้ (7 ก.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน มิ.ย. 59 พบว่า ดัชนียังปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่6 มาอยู่ในระดับ 71.6 ลดลงจากเดือนที่ผ่านมาที่อยู่ในระดับ 72.6 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 25 เดือน รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโดยรวม ความเชื่อมั่นโอกาส ในการทำงาน และความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตก็ปรับตัวลดลงทุกรายการ

เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่มากนัก และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความผันผวน จากเหตุการณ์ Brexit รวมถึงการส่งออกที่ยังขยายตัวติดลบ ราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ ทำให้ยิ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้ลดลงต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการบริโภคจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ หากสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกคลี่คลายลงและการเบิกจ่ายงบประมาณ การลงทุนโครงการภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้น ซึ่งอาจจะต้องจับตาดูในส่วนของมาตรการกระตุ้นการบริโภคของรัฐบาล ว่าจะมีมาตรการใดออกมาในช่วงนี้อีกหรือไม่ ทั้งนี้ หอการค้าไทยได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเหลือเพียง 2.7 ถึง 3.2 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 3 ถึง 3.5 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากผลกระทบจาก Brexit จะทำเงินหายจากระบบเศรษฐกิจไทยประมาณ 50,000ล้านบาท

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ