ศธ.เตรียมแจ้งจับเพจขายวุฒิการศึกษาปลอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีโซเชียลมีเดียแชร์ภาพเพจเฟซบุ๊คที่ประกาศขายวุฒิการศึกษาปลอมตั้งแต่ระดับมัธยม อาชีวะ ไปจนถึงอุดมศึกษา ล่าสุดปลัดกระทรวงศึกษาธิการระบุว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายความผิดทางอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

หลังจากสังคมออนไลน์แชร์ภาพจากเพจเฟซบุ๊กที่มีการทำธุรกิจขายวุฒิการศึกษาราคาถูก โดยมีภาพวุฒิการศึกษาของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในระดับการศึกษาหลายระดับ ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา การศึกษานอกโรงเยน  ปวช.  ปวส.  ปริญญาตรี จนถึง ปริญญาเอก พร้อมอวดอ้างว่าเป็นของจริง ใช้งานได้ รวมทั้งยังมีหนังสือรับรองการศึกษาหรือทรานสคริปด้วย โดยราคาค่าจ้างทำอยู่ที่ 5,000 บาท ถึง 9,000 บาท

ในเพจดังกล่าวยังพบการแอบอ้างวุฒิระดับปริญญาของมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หลังจากมีการแผยแพร่ภาพจากเพจดังกล่าวออกไปก็ทำให้สังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวว่าส่งผลเสียต่อการศึกษาไทยพร้อมช่วยกันแชร์เพื่อให้เรื่องนี้ถึงตำรวจและกระทรวงศึกษาธิการเร่งตรวจสอบ

ล่าสุด รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้วขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อไปแจ้งความกับตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเพราะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่เบื้องต้นพบว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจที่เผยแพร่ภาพมาตั้งแต่ปีที่แล้วและขณะนี้ได้ปิดตัวไปแต่ก็จะต้องนำข้อมูลไปให้ตำรวจช่วยสืบสวนอีกครั้ง

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า เพจที่ทำธุรกิจลักษณะนี้เป็นการหลอกลวงแน่นอน ส่วนวิธีการตรวจสอบทำได้ง่าย ๆ โดยการตรวจสอบจากสถาบันต้นสังกัดก็จะทราบข้อมูลที่ถูกต้องว่าผู้ใช้เอกสารดังกล่าวได้รับการรับรองว่าจบการศึกษาจริงหรือไม่ และขอเตือนผู้ที่คิดจะนำวุฒิการศึกษาปลอมไปใช้ว่าจะมีความผิดฐานใช้เอกสารปลอมด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ