เกาหลีและสหรัฐเดินหน้าติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ตกลงติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ “แทด” (THAAD) โดยระบุว่าจะใช้งานเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือเท่านั้น  ขณะที่จีนออกมาคัดค้าน หวั่นกระทบความมั่นคงในภูมิภาค

หลังจากเจรจากันถึงความเป็นไปได้ในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธพิสัยไกล THAAD ของสหรัฐฯ ในประเทศเกาหลีใต้  วันนี้ ทางสหรัฐฯ ก็ได้ออกมายืนยันว่า ได้ตกลงเรื่องการดำเนินการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวกับเกาหลีใต้แล้ว

สหรัฐฯ ย้ำมาหลายครั้งว่าระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD จะมีไว้ใช้ป้องกันภัยจากเกาหลีเหนือเท่านั้น โดยยืนยันว่าระบบดังกล่าวเป็นกลไกสำคัญของยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงในภูมิภาค เนื่องจากไม่มีทางเลือกอื่น  หลังเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาขีปนาวุธต่อเนื่อง

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาตอบรับความคืบหน้าครั้งนี้ โดย นาย โคอิชิ ฮากิอูดะ (Koichi Hagiuda) รองหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เชื่อว่าระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมเสถียรภาพในภูมิภาค  ซึ่งตรงกันข้ามกับท่าทีของจีน ที่มองว่าระบบป้องกัน THAAD จะกระทบต่อความมั่นคง โดยอ้างว่าเรดาร์ของระบบ THAAD อาจถูกใช้เพื่อสอดแนมจีนได้

 

ในการแถลงการของสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุไว้ว่าระบบนี้จะถูกนำมาติดตั้งที่จุดไหน และฝ่ายไหนระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ที่จะเป็นผู้ควบคุมอุปกรณ์ดังกล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ