สิ้นเกจิชื่อดังเมืองลำปาง “หลวงปู่ครูบาครอง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิ้นเกจิชื่อดังเมืองลำปาง “หลวงปู่ครูบาครอง” นักบุญบำเพ็ญสมณธรรมในป่ามากกว่า 60 ปี

เวลา 02.25 น. วันนี้ (9 ก.ค.59) หลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย นักบุญแห่งล้านนาพระผู้บำเพ็ญสมณธรรมในป่ามากกว่า 60 ปี ที่พักสงฆ์บ้านท่าอุดม ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ได้ละสังขารมรณภาพอย่างสงบสิริรวมอายุ 97 ปี 77 พรรษา โดยโรคลิ่มเลือดอุดตันในสมอง ณ โรงพยาบาลลำปาง หลวงปู่ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปางเมื่อเดือน มีนาคม 2559 ซึ่งคณะแพทย์ได้ทำการรักษาอย่างใกล้ชิดเฝ้าดูอาการวันต่อวันอยู่ภายในห้องไอซียู ก่อนจะละสังขารมรณภาพดังกล่าว จึงนำมาถึงความเศร้าโศกต่อศิษยานุศิษย์ทั้งข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนจำนวนมากที่มีความศรัทธาเลื่อมใสในตัวหลวงปู่ครูบาครอง

หลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองลำปาง มีความเชี่ยวชาญวิทยาคมเป็นที่เลื่องลือจนได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้าแห่งภาคเหนือ มีนามเดิมว่าชื่อ คอง หรือ ครอง เกิดวันที่ 3 สิงหาคม 2463 ได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อปี พ.ศ.2479 ณ วัดแม่ปะหลวง ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง หลังจากนั้นเมื่ออายุได้ 20 ปีบริบูรณ์ก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดอุมลอง ต.บ้านเวียง อ.เถิน จ.ลำปาง ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2483 โดยได้รับฉายาว่า “ขตฺติโย” หลังจากนั้นท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดท่ามะเกว๋น ได้เริ่มศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานและวิชาการต่างๆ ก่อนจะลาพระอุปัชฌาย์ออกเดินรุกขมูลร่ำเรียนไปตามจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคเหนือ เป็นระยะเวลาเกือบ 20 พรรษา

จากนั้นได้กลับมายังวัดท่ามะเกว๋น แต่ไม่ได้เข้าจำพรรษาในวัดซึ่งไดปักกลดอยู่ในป่าลึก พอพี่น้องทราบข่าวจึงได้เดินทางไปนิมนต์ท่านมาจำพรรษาที่วัด แต่หลวงปู่ได้ปฏิเสธเนื่องจากไม่ต้องการพบความวุ่นวายของโลก จะอยู่บำเพ็ญฌานสมาบัติโดยลำพังเพียงรูปเดียวในป่า ก่อนที่ปี พ.ศ.2547 หลวงปู่ครูบาครองได้ออกจากป่ามาอยู่ที่พักสงฆ์บ้านท่าอุดม รวมระยะเวลาที่ท่านอยู่ในป่ากว่า 60 ปีดังกล่าว ซึ่งได้บำเพ็ญเพียรตั้งมั่นอยู่ในสมณธรรมอย่างเคร่งครัด มีวัตรปฏิบัติเรียบง่าย ปฏิปทางดงามเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้ได้พบเห็น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ