4 ประเทศลำน้ำโขง ถกร่วมพัฒนาเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




4 ประเทศที่มีชายแดนติดกับลำน้ำโขง ร่วมหารือความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ที่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมเดินหน้าผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างกันผ่านการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกัน


นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยถึงการประชุมความร่วมมือเขตเศรษฐกิจ 4 ประเทศแม่น้ำโขง ประกอบด้วย ไทย ลาว เมียนมาร์ และจีน ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ว่าได้เสนอให้มีการผลักดันการค้าการลงทุน โดยผ่านการลงทุนโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจร่วมกัน เช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงแสนกับเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของกับโครงการนาคราชนคร เมืองห้วยทราย


ทั้งนี้ มีการปรับเวลาเปิดและปิดด่านให้มีความสัมพันธ์กันและยกระดับให้อยู่ในระดับเดียวกัน พร้อมให้ทุกประเทศส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยงร่วมกันในภูมิภาคและเชื่อม 4 ชาติเข้าด้วยกัน รวมถึงความร่วมมือในด้านอื่นๆ


ปัจจุบันไทยมีมูลค่าการค้าชายแดนระหว่าง จ.เชียงราย กับจีนตอนใต้ เมียนมาร์ และสปป.ลาว ตั้งแต่เดือน ม.ค. - พ.ย. 57 มีมูลค่าการค้ารวม 37,214.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2556 ถึง 3,372.66 ล้านบาท แยกเป็นการส่งออกรวม 32,998.93 ล้านบาท และนำเข้ารวม 4,215.86 ล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ