ฝรั่งเศสประกาศไว้อาลัยเหตุโจมตีเมืองนีซ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน ให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 84 คน จากเหตุก่อการร้ายที่เมืองนีซ

มานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีประเทศฝรั่งเศส แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วาระฉุกเฉิน ว่าฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับภัยก่อการร้ายที่มุ่งทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงในประเทศ เนื่องจากเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญของชาติ พร้อมประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน เริ่มจากวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

หลังเกิดเหตุหลายประเทศได้ตื่นตัวในการเฝ้าระวังภัยจากการก่อการร้าย โดยรัฐบาลอังกฤษเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินระดับชาติ (Cobra meeting) เพื่อรับมือกับภัยจากเหตุก่อการร้ายที่เมืองนีซ

ขณะที่ เซดิค ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ได้ประกาศจะตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ใช้อยู่ปัจจุบัน เช่นเดียวกับทางการเยอรมนี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แสดงจุดยืนอยู่เคียงข้างฝรั่งเศสในการต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย มีการประกาศคุมเข้มตามแนวชายแดน รวมถึงคุมเข้มมาตรการตรวจคนเข้าเมืองตามสนามบินด้วย

ด้าน ชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีประเทศเบลเยียม ยืนยันว่าจะยังไม่ยกระดับเตือนภัยก่อการร้าย จากระดับ 3 เป็นระดับสูงสุด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้เสริมมาตรการดูแลความปลอดภัย และเตรียมรับมืองานฉลองวันชาติ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ก.ค. นี้แล้ว

ส่วนท่าทีของสถานกุงสุลต่างชาติในฝรั่งเศสนั้น แต่ละประเทศได้มีการประกาศเตือนพลเมืองให้ติดต่อกับครอบครัว เพื่อยืนยันความปลอดภัย โดยล่าสุดมีรายงานยืนยันว่ามีชาวอเมริกัน รัสเซีย ยูเครน ออสเตรเลีย จีน และชาวอังกฤษ รวมอยู่ในกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต ขณะที่สถานทูตไทยในกรุงปารีส รายงานอ้างอิงจากสมาคมไทยทางตอนใต้ของฝรั่งเศสว่า มีคนไทยอยู่ในเหตุการณ์ด้วยแต่ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด ปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ในเมืองนีซประมาณ 50 คน 

ส่วนที่ฝรั่งเศสหลังเกิดเหตุ ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ได้ประกาศขยายภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจากเดิมมีกำหนดจะหมดอายุในวันที่ 26 ก.ค. นี้ ต่อไปอีก 3 เดือน ขณะที่การแสดงดอกไม้ไฟที่เมืองมาร์แซย์ (Marseille) ในค่ำคืนนี้ ได้ถูกยกเลิกไป เช่นเดียวกับคอนเสิร์ตของนักร้องสาว รีฮานนา และเทศกาลดนตรีแจ๊ส ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม การแข่งขันจักรยาน ตูร์เดอฟร็องส์ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่สเตจ 13 จะยังคงจัดต่อไปตามปกติ

ขณะที่ความคืบหน้าการสอบสวนเหตุดังกล่าว ล่าสุดสื่อท้องถิ่นรายงานว่า คนร้ายที่ขับรถบรรทุกชื่อว่า Mohamed Lahouaiej Bouhlel วัย 31 ปี โดยจากเอกสารที่พบในรถบรรทุกระบุว่า เขาเป็นชาวฝรั่งเศส เชื้อสายตูนิเซีย อาศัยอยู่ในเมืองนีซ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บุกค้นอพาร์ทเม้นท์ของเขาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อหาเบาะแสเพิ่มเติมว่าเขาก่อเหตุเพียงลำพังหรือไม่ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ชายคนดังกล่าวมีประวัติก่ออาชญากรรมลหุโทษ แต่ยังไม่เคยถูกขึ้นบัญชีว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย ทั้งอัลกออิดะห์ และไอเอส

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ