ย้อนลำดับเหตุการณ์ก่อการร้ายเมืองนีซ –ทำไมฝรั่งเศสจึงเป็นเป้าหมายการก่อเหตุ(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ก่อการร้าย “เมืองนีซ” เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ฝรั่งเศส หรือประมาณตี 5 กว่า เวลาประเทศไทย บนถนนโพรเมอนาด เดส์ อองเกลส์

หลังจากที่การแสดงพลุเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศสเสร็จสิ้นลงไม่นาน ถนนโพรเมอนาด เดส์ อองเกลส์ เป็นถนนคนเดินเลียบชายหาด ที่ชาวฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวนิยมออกมาทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เดินเล่น ขี่จักรยาน ออกกำลังกาย

คนร้าย ซึ่งภายหลังทราบว่าเป็นชาวฝรั่งเศสเชื้อสายตูนิเซีย อายุ 31 ปี ได้ขับรถบรรทุกจากบริเวณโรงพยาบาลเด็ก และเริ่มไล่พุ่งชนคนตั้งแต่จุดแรก มีการคาดการณ์ว่ารถคันดังกล่าว วิ่งด้วยความเร็ว 60-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะมาหยุดที่บริเวณโรงแรมเวสมินเตอร์ และโรงแรมปาเลส์ เดอ ลา เมดิแตราเน่ รวมระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร

หลังจากที่รถหยุด คนร้ายได้ใช้ปืนสั้นกราดยิงคนที่อยู่รอบๆ หลายนัด ก่อนถูกตำรวจวิสามัญ ก่อนถูกยิงคนขับรถบรรทุกได้ตะโกนว่า “อัลเลาะห์ อักบัร” (Allahu Akbar) หรือ “God is greatest” ด้วย จากการตรวจสอบภายในรถ เจ้าหน้าที่พบระเบิดมือที่ยังไม่ได้ใช้งาน และปืนปลอม

จุดที่รถบรรทุกหยุด อยู่ไม่ไกลจาก ชาร์แด็ง อัลแบร์ เพรมิเยร์ ที่เป็นสถานที่แสดงพลุฉลองวันชาติฝรั่งเศส ผู้คนที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างพากันวิ่งหนีอย่างแตกตื่น ขณะที่สองฝั่งถนนเต็มไปศพของผู้เสียชีวิต ซึ่งในคลิปวีดีโอที่มีการเผยแพร่ออกมา นอกจากถนนเลียบหาดแล้ว ก็มีภาพของผู้คนที่วิ่งหนีไปตามถนนเล็กๆ ย่านเมืองเก่าด้วย เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 84 คน

การก่อเหตุก่อการร้ายในครั้งนี้ในประเทศฝรั่งเศสถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ทำไมประเทศฝรั่งเศสจึงตกเป็นเป้าหมายกลุ่มก่อการร้าย ทีมข่าว PPTV ต่อสาย PHONE-IN: กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช ผู้เชี่ยวชาญด้านก่อการร้ายศึกษา วิเคราะห์ปมสาเหตุดังกล่าว..

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ