รัฐประหารตุรกีเปิดช่อง “เออร์โดกัน” สลายอำนาจกองทัพ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒให้ความเห็นว่าการรัฐประหารในตุรกีน่าจะเกิดจากปัญหาภายในประเทศพร้อมทั้งเชื่อว่าเหตุดังกล่าวจะเปิดช่องให้ผู้นำตุรกีสลายอิทธิพลทางการเมืองของกองทัพและคู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญ

ดร.มาโนชญ์ อารีย์ หัวหน้าภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ให้ความเห็นเกี่ยวกับการรัฐประหารในตุรกีว่า แรงจูงใจในการรัฐประหารครั้งนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่จากการมองในภาพรวมน่าจะเกิดจากปัญหาภายในประเทศ ที่สะสมมาเป็นเวลานานมากกว่าปัญหาระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้ตัดประเด็นเรื่องนี้ออกไป เพราะการที่นายเฟตฮุลเลาะห์ กุเลน คู่ขัดแย้งทางการเมืองของประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ลี้ภัยอยู่ที่สหรัฐ ก็อาจจะมีเบื้องลึกเบื้องหลังที่ยังไม่ทราบแน่ชัด

ดร.มาโนชญ์ กล่าวอีกว่า การรัฐประหารที่ล้มเหลวในครั้งนี้ ยิ่งเป็นการเพิ่มความชอบธรรมให้แก่นายเออร์โดกัน ในการสลายกลุ่มอำนาจทั้งของนายกุเลน และกองทัพได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น และยังแสดงให้เห็นถึงพลังประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาลนายเออร์โดกัน ที่ช่วยตอกย้ำว่าการรัฐประหารในตุรกี คงเป็นเรื่องที่สำเร็จได้ยากอย่างแน่นอน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ