ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา วัดพระพุทธบาทฯ สระบุรี (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นประจำทุกปี ในช่วงวันเข้าพรรษา เทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี จะจัดงาน ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา และถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2559 ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร โดยจัดขึ้นวันนี้เป็นวันแรก



วันนี้ (18 ก.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดพระพุทธบาทราชวรวิหาร ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เริ่มมีประชาชน เดินทางมาทำบุญ ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา และถวายเทียนพระราชทานที่จะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายของวันนี้

ดอกหงส์เหิน หลากสีสัน หรือ ที่ชาวจังหวัดสระบุรีเรียกกันว่า ดอกเข้าพรรษา ถูกนำมาวางขายเรียงรายเต็มหน้าวัดพระพุทธบาท เพื่อรอต้อนรับ ประชาชน จากทั่วสารทิศ ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษา และพิธีแห่เทียน ที่จะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายของวันนี้

ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา มีขึ้นมาตั้งแต่โบราณ ด้วยเหตุผลที่ว่า ดอกไม้ชนิดนี้ มักจะออกดอกอยู่ตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุ ที่ออกดอกในช่วงเข้าพรรษาเท่านั้น ประเพณีนี้จึงกลายเป็น มรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น ชาวจังหวัดสระบุรี ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา เชื่อกันว่าการตักบาตรดอกไม้ซึ่งเป็นสิ่งสวยงาม จะนำพาความดีงามมาให้กับชีวิต และจะมีการทำร่วมกันล้างเท้าพระในพิธี ซึ่งเชื่อว่าเป็นการล้างบาป

สำหรับวันนี้ ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. จะมีขบวนแห่ พยุหยาตรา ขบวนเข้าเมืองสระบุรี ชบวนเทียนพรรษาพระราชทาน และเทียนพรรษาจังหวัดสระบุรี จากนั้นในช่วงเวลา 17.00 น. จะมีพิธี ตักบาตรดอกเข้าพรรษา อัญเชิญพระพุทธรูป ขบวนพระสงฆ์ออกรับบิณฑบาตรดอกเข้าพรรษา 

โดยในช่วงค่ำของวันนี้ ก็จะมีงานการแสดงมหรสพมากมาย ซึ่งงานตักบาตรดอกไม้ จะจัดขึ้นถึง 3 วันไปจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ