เปิดจุดเสี่ยง-พฤติกรรมที่ไม่ควรทำ ขณะ “เซลฟี่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุกวันนี้การถ่ายรูป “เซลฟี่” ถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง แต่หากถ่ายรูปโดยขาดความระมัดระวัง หรือถ่ายรูปในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนให้เพิ่มความระมัคระวังมากขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ได้รวบรวมสถานที่และพฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะถ่ายรูปเซลฟี่เพื่อความปลอดภัยและป้องกันเหตุไม่คาดฝัน ดังนี้

1. จุดเสี่ยงต่อการพลัดตก อาทิ ริมหน้าผา ชะง่อนหิน เพราะสภาพพื้นอาจเปียกลื่นหรือมีตะไคร่น้ำเกาะ โดยเฉพาะบริเวณพงหญ้ารก รวมไปถึงจุดชมวิวที่ไม่มีไม้กั้น หลังคา ดาดฟ้าตึกสูง และต้นไม้ เพราะเสี่ยงพลัดตกได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

2. จุดเสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูด อาทิ เสาไฟฟ้า ตู้โทรศัพท์ เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่วจะทำให้ถูกไฟฟ้าดูดได้

3. จุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อาทิ บนถนน สี่แยกไฟแดง เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชน รางรถไฟ เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถไฟชน เรือโดยสาร ริมตลิ่ง ขอบสระว่ายน้ำ เพราะอาจพลัดตกน้ำ

4. ไม่ถ่ายรูปบริเวณที่แคบ อาทิ ซอกตึก เพราะอาจติดอยู่ในซอกตึกหรือพลัดตกตึก ไหล่เขาที่มีทางเดินแคบ นอกจากเสี่ยงต่อการพลัดตกแล้ว ดินอาจทรุดตัวทำให้เกิดอันตรายได้

5. ไม่ถ่ายรูปด้วยความคึกคะนองเพื่อแสดงความกล้าหาญ อาทิ ถ่ายรูปกับสัตว์ป่า สัตว์มีพิษ ถ่ายรูปใกล้กรงสัตว์ ถ่ายรูปนอกรถ ในสวนสัตว์เปิด เพราะอาจถูกสัตว์ทำร้ายได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

6. ไม่ถ่ายรูปในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน โดยเฉพาะขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง เพราะโทรศัพท์มือถือเป็นสื่อที่สามารถเหนี่ยวนำไฟฟ้า จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าเสียชีวิต

7. ไม่ถ่ายรูปในทะเลที่มีคลื่นสูง เพราะอาจถูกคลื่นซัดจมน้ำเสียชีวิต

8. ไม่ถ่ายรูปขณะขับรถ เพราะนอกจากจะทำให้เสียสมาธิแล้ว ยังต้องละสายตาจากเส้นทาง รวมถึงต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ เป็นอันตรายต่อตนเองและผู้ร่วมใช้เส้นทาง

9. ไม่ถ่ายรูปบริเวณที่เครื่องจักรกำลังทำงานหรือสถานที่ก่อสร้าง เพราะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากเครื่องจักรและวัสดุก่อสร้างหล่นทับ

10. ไม่ถ่ายรูปบริเวณที่ไม่มั่นคงแข็งแรง อาทิ นั่งร้านอาคารที่กำลังก่อสร้าง อาคารที่มีอายุการใช้งานนาน อาคารร้าง ราวบันไดหรือป้ายโฆษณาที่อยู่ในสภาพผุพัง ต้นไม้ใหญ่ที่ยืนต้นตาย เพราะเสี่ยงต่อการพลัดตกและถูกล้มทับ

11. ไม่ถ่ายรูปขณะเล่นเครื่องเล่น อาทิ รถไฟเหาะตีลังกา เฮอริเคน เพราะต้องปล่อยมือที่ยึดจับเครื่องเล่น ทำให้เสี่ยงต่อการพลัดตก

12. ไม่ถ่ายรูปโดยใช้อาวุธประกอบฉาก อาทิ ปืน มีด เพราะความพลั้งเผลอ อาจทำให้ได้รับอันตรายจากอาวุธได้

รู้แบบนี้แล้วก่อนเซลฟี่ครั้งต่อไป นอกจากควรหลีกเลี่ยงสถานที่และพฤติกรรม ตามข้อแนะนำข้างต้นแล้ว ก็ควรมีสติก่อนกดชัตเตอร์เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น..

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ