ดัน “นวดไทย” เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตรียมผลักดันนวดไทยขึ้นเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรม ยกระดับแบรนด์นวดไทยให้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ พร้อมเสนอกระทรวงแรงงาน กำหนดนวดไทยเป็นอาชีพสงวนเฉพาะคนไทยเท่านั้น

นาวาอากาศตรี นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, กระทรวงวัฒนธรรม, องค์กรยูเนสโก (UNESCO) ประจำประเทศไทย และภาคเอกชน มีความเห็นตรงกันในการผลักดันให้นวดไทยเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างชื่อเสียงและคุณค่าแก่ภูมิปัญญาไทย เนื่องจากการนวดไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาของไทยที่สืบทอดมายาวนานกว่า 600 ปี จนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ นวดแบบราชสำนัก และนวดแบบเชลยศักดิ์ ขณะเดียวกันยังได้หารือกับกระทรวงแรงงาน ในการปรับปรุงกฎหมายเพิ่มเติมอาชีพนวดไทยให้เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย เพื่อรักษาคุณภาพ มาตรฐาน เอกลักษณ์ และชื่อเสียงของการนวดไทย ซึ่งเปรียบเสมือนรสสัมผัสที่สามารถรับรู้ผ่านการนวดโดยฝีมือคนไทยเท่านั้น

ด้าน นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสุขภาพระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากนี้จะเร่งจัดทำร่างแนวทางและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริการนวดไทย ที่จะยกให้เป็นระดับมรดกโลกด้านวัฒนธรรม ได้แก่ การนวดแบบราชสำนัก และการนวดแบบเชลยศักดิ์ ที่ยังมีผู้ประกอบอาชีพนี้อยู่ และเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาและส่งเสริมประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางด้านบริการและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬาเป็นประธาน จากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ซึ่งมี พล.อ. ธนศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของคณะกรรมการมรดกโลก (Bureau of the World Heritage Committee) ซึ่งจะมีการประชุมทุกปีที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยมีสถานที่ที่ประกาศเป็นมรดกโลก จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย มรดกโลกด้านวัฒนธรรม 3 แห่ง ได้แก่ เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง มรดกโลกด้านธรรมชาติ มี 2 แห่ง คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง และผืนป่าดงพระยาเย็น-เขาใหญ่

ขอบคุณภาพประกอบจาก: กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ