11 เครือข่ายภาคประชาชน มองร่าง รธน.บกพร่องประเด็นสิทธิขั้นพื้นฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนส่วนใหญ่มองว่าร่างรัฐธรรมนูญ2559 มีข้อบกพร่องเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

นับจากนี้เหลืออีกเพียง 2 สัปดาห์ ก็จะถึงวันลงประชามติ "รับ หรือ “ไม่รับร่าง” รัฐธรรมนูญ 2559 แต่ก่อนจะถึงวันที่ 7 สิงหาคม วันนี้(24 ก.ค. 2559) เครือข่ายภาคประชาชน จัดเวทีแสดงความคิดเห็นต่อข้อบกพร่องของร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานที่มีเนื้อหาบางส่วนเปลี่ยนแปลงไปจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือข่ายภาคประชาชน 11 กลุ่ม จัดเวทีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ 2559 ฉบับลงประชามติ ภายใต้ชื่อเวที "เสียงชาวบ้านกับร่างรัฐธรรมนูญและการลงประชามติ" ใจความสำคัญของการจัดงาน ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนส่วนใหญ่มองว่า ร่างรัฐธรรมนูญ2559 ยังมีข้อบกพร่องบางประการ เรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เช่น ประเด็นการศึกษา มาตรา 54 ระบบประกันสุขภาพ มาตรา47 ทั้งนี้ เครือข่ายภาคประชาชนต้องการให้รัฐบาล ทบทวนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพราะกังวลว่า จะกระทบต่อบุคคลที่มีรายได้น้อย

ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายจะมีการจัดเวทีเวทีวิชาการต่อ ในหัวข้อ “ประชามติที่ free และ fair” โดยจะมีนักวิชาการวิเคราะห์เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ 2559 ฉบับลงประชามติ และเครือข่ายภาคประชาชนจะแสดงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญอีกครั้ง พร้อมจัดแสดงดนตรีให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมถึงเวลา 18 นาฬิกาโดยการจัดงานวันนี้ผู้จัดงานเปิดเผยว่า ได้แจ้งตำรวจในพื้นที่แล้วว่าจะจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อให้มาดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดทั้งวัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ