วันแรกบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่จังหวัดขอนแก่น อาสาสมัครศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งเข้าไปให้คำแนะนำและช่วยเหลือคนขอทาน ก่อนกฎหมายควบคุมขอทาน มีผลบังคับใช้ในวันนี้ และตลอดทั้งสัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์แห่งการรณรงค์หยุดการขอทานทั่วประเทศ

สำหรับตลาดโต้รุ่งขอนแก่น ที่เปิดให้บริการทุกค่ำคืน ในย่านทำเลการค้า ระหว่างถนนกลางเมืองตัดไปยังถนนหน้าเมือง ใกล้ตลาดเทศบาลนครขอนแก่น มีผู้มาเลือกซื้ออาหารและสินค้าจำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งจุดที่มักพบคนขอทานอยู่เสมอ

เมื่อจะมีการบังคับใช้พระราชบัญญัตควบคุมขอทาน พ.ศ.2559 ในวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดขอนแก่น กับเครือข่ายภาคประชาชน และหน่วยงานอื่นๆ จึงร่วมกันออกรณรงค์สร้างความเข้าใจรายละเอียดกฎหมายควบคุมการขอทานฉบับใหม่ให้กับประชาชน รวมทั้งมีการดึงเครือข่ายกลุ่มคนเร่ร่อนไร้บ้าน เทศบาลนครขอนแก่น เข้ามาเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยติดตาม และ เฝ้าระวังปัญหาคนขอทาน และคนเร่ร่อนรายใหม่ ที่เพิ่มเข้ามาในพื้นที่ เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม ที่แฝงมาในขบวนการค้ามนุษย์ นอกจากนี้ยังได้มีการออกรณรงค์ให้มีการหยุดขอทาน และแนะนำผู้ที่มาขอทานให้เข้ารับการฝึกอาชีพกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้จำนวนขอทานในเขตตัวเมืองลดน้อยลง

ทั้งนี้สำหรับ พระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ 2559 ที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ทำให้มีการคัดแยกผู้แสดงความสามารถออกจากคนขอทาน โดยหากเป็นนักแสดง หรือนักดนตรีเปิดหมวก จะต้องไปขึ้นทะเบียนกับพนักงานท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ ส่วนสาระสำคัญกฎหมายฉบับนี้ มีเป้าหมายควบคุมการขอทาน เพื่อป้องกันขบวนการค้ามนุษย์ที่แสวงหาประโยชน์จากกลุ่มคนขอทาน 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ