ไฟไหม้ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ ปิ่นเกล้า (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟไหม้ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า

 

วันนี้ (28 ก.ค.59) เวลา 11.33 น. ศูนย์วิทยุพระราม 199 รับแจ้งจากสถานีดับเพลิงบางขุนนนท์ เหตุเพลิงไหม้ภายในห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด

เวลา 11.45 น. เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงบวรมงคลไปที่เกิดเหตุ  มีกลุ่มควันและแสงเพลิง อยู่ระหว่างการใช้น้ำฉีดดับเพลิง

เวลา 12.05 น. ศูนย์วิทยุพระราม 199 รายงานเพิ่มเติมว่า เหตุเพลิงไหม้ภายในห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี หลังคาชั้นที่ 3 มีการทรุดตัว เบื้องต้นตรวจสอบยังไม่พบผู้ติดค้างภายในอาคาร

เวลา 12.25 น. เหตุเพลิงไหม้ภายในห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว และไม่พบผู้ติดค้างภายในอาคาร ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

เวลา 12.35 น. ขณะนี้อาคารเริ่มมีรอยร้าว และผนังตึกเริ่มถล่มลงมา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่นักดับเพลิงและอาสาสมัครเริ่มทยอยถอยออกห่างจากตัวอาคาร เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บถูกกระจกบาดหนึ่งราย รถพยาบาลร่วมกตัญญูได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ขณะนี้กำลังนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

เวลา 12.50 น. นางกรรณิการ์ สังข์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตบางพลัด ให้สัมภาษณ์กับพีพีทีวี ว่า ขณะนี้อาคารมีรอยร้าวแต่ยังไม่ทรุด และสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว

เวลา 12.56 น. นายสมชาย บวรลาภ หัวหน้าหน่วยบรรเทาสาธารณภัย หน่วยเหนือ16-00 วัดบวรนิเวศ ให้สัภาษณ์กับพีพีทีวี ว่า ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังคงมีแสงเพลิงประปรายบ้าง โดยความเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ชั้น 4 ซึ่งเป็นส่วนของโรงภาพยนตร์ซึ่งเก้าอี้เป็นเบาะ พื้นเป็นพรม ส่วนชั้น 3 ไม่เสียหาย สำหรับรอยร้ายของตัวอาคารเป็นด้านนอกของอาคาร ซึ่งเป็นวัสดุยิปซั่มที่ใช้ในการตกแต่ง เมื่อเจอเพลิงไหม้จึงมีรอยร้าว ล่าสุด ทีมบรรเทาสาธารณภัยได้ถอนกำลังออกมาอยู่บริเวณลานจอดรถซึ่งเป็นที่ปลอดภัย เนื่องจากอาคารมีรอยร้าว เบื้องต้นมีชุดดับเพลิงจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประมาณ 100 คน ส่วนสภาพการจราจรหน้าห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ ปิ่นเกล้า การจราจรติดหนัก เพราะมีการชะลอรถเพื่อดูเหตุเพลิงไหม้

เวลา 13.12 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพลิงสงบแล้ว โดยมีส่วนของโครงสร้างหลังคาที่พังลงมา

เวลา 13.22 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนท.ใช้กระเช้าสูงติดตั้งท่อน้ำ สูงประมาณ 10 ชั้น เพื่อดับไฟจากด้านบน ส่วนสถานการณ์ดับเพลิงขณะนี้ อยู่ในขั้นของการดับถ่าน กันเพลิงลุกไหม้ โดยจะใช้กระเช้าสูงติดสายยาง ดับจากด้านบน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มควัน ที่ลามมาบริเวณหน้าตึกเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้หายไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวัง ทิศทางลม นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า มีเจ้าหน้าที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย มีอาการสำลักควันไฟ

เวลา 13.50 น. "ปริญญา" เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิง ระบุว่า เหตุไฟไหม้ครั้งนี้เป็นระดับ 5 ซึ่งเผาไหม้ทุกอย่าง และควันดำ รวมถึงมีความร้อนมากกว่า 600 องศา ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอีกคน ระบุว่า ในอาคารเมเจอร์ มีระบบดับเพลิง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เพราะเพลิงลุกลามเร็ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้กันคนออกจากพื้นที่ เพื่อทุบกระจกระบายควันออกจากตัวอาคาร

ทั้งนี้ เมเจอร์ กรุ๊ป ได้โพสต์ข้อความชี้แจงลูกค้าผ่านอินสตาแกรม “majorfriends” ดังนี้ “เรียนลูกค้าผู้มีอุปการะคุณทุกท่านครับ ! วันนี้ท่านที่กำลังเดินทางมาดูหนังที่เมเจอร์ฯปิ่นเกล้า ขอให้มาที่เมเจอร์ฯเซ็นทรัลปิ่นเกล้าแทน”

เวลา 14.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพลิงได้สงบลงแล้ว ขณะที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานครฯ เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบโครงสร้างของอาคารได้ เนื่องจากยังคงมีควันและความร้อนสูงจากไฟไหม้ เบื้องต้นพบว่า มีเพียงการทรุดตัวบริเวณหลังคา

สำนักการโยธา กทม. ระบุว่า เมเจอร์ปิ่นเกล้าเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2529 และเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้มาก่อนหน้านี้ 1 ครั้ง โดยหลังเกิดเหตุไฟไหม้อาคารครั้งแรก เจ้าของได้ขออนุญาตต่อเติมเพื่อเปิดอาคารอีกครั้งเมื่อปี  2548 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา ระบุ ต้องตรวจสอบระบบดับเพลิง และหาสาเหตุ เบื้องต้นพบ เมื่อปี 2548 อาคารได้วางระบบดับเพลิงครบถ้วน

ล่าสุด เวลา 14.30 น. ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ ระบุว่า จากเหตุเพลิงไหม้อาคารเมเจอร์ปิ่นเกล้า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาย 2 ราย
1.ชาย อายุ 30 ปี เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลศิริราช ได้รับบาดแผลจากการถูกกระจกบาดนิ้วมือ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน
2.ชาย อายุ 30 ปี เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลยันฮี มีอาการสำลักควัน แพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน

 

 

 

 





 

PPTV Photo : สมศักดิ์ เนตรทอง 

Drone specialist : ธนกร สอนวงษา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ