“เสือโคร่ง” ความหวังความสมบูรณ์ผืนป่า (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัจจุบันประเทศไทยมีเสือโคร่งเหลืออยู่ ประมาณ 250 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในผืนป่าตะวันตก แม้ระยะหลังเจ้าหน้าที่จะพบว่าจำนวนพวกมันเพิ่มขึ้น แต่สถานการณ์เสือโคร่งในประเทศไทยก็ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากการพัฒนารุกที่ผืนป่าเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย



วันนี้ (30 ก.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกอิริยาบถ ของเสือโคร่งในผืนป่าห้วยขาแข้ง ถูกบันทึก ด้วยกล้องดักถ่ายภาพ หรือ คาเมร่าแทป ที่ทีมวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ใช้เวลาลงพื้นที่ ติดตั้งกล้องกว่า 200 จุด เพื่อสำรวจพฤติกรรมของพวกมันมานานกว่า 10 ปี โดยทุก 15 วัน เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเก็บกล้องและได้ภาพเสือโคร่งเหล่านี้กลับมาเสมอ

กล้องดักถ่ายภาพ หรือ คาเมร่าแทป เป็นเทคโนโลยีที่เพิ่มความสะดวกต่อการศึกษาเสือโคร่งในธรรมชาติ สามารถศึกษาพฤติกรรมของเสือโคร่งได้ต่อเนื่อง รวมทั้งจำนวนประชากรเสือโคร่งที่อาศัยอยู่บนพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งพบว่า 5 ปีหลังจำนวนเสือโคร่งเพิ่มขึ้น

นอกจากการเก็บข้อมูลเสือโคร่งด้วยวิธีการดักถ่ายภาพ ,เสารับสัญญาณจีพีเอส และเครื่องจีพีเอส เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ทีมวิจัยใช้สำรวจ พื้นที่หากินของเสือโคร่ง ทำให้ง่ายต่อการติดตามพฤติกรรมและควบคุมดูแล โดยเฉพาะการป้องกันการถูกล่า 

ทั้งนี้ ข้อมูลการสำรวจ พบว่า ทั่วโลกมีเสือโคร่งเหลืออยู่เพียง 3,500 ตัว ในจำนวนนี้อยู่ในประเทศไทย ประมาณ 250 ตัว ส่วนใหญ่อยู่ในผืนป่าตะวันตก โดยเฉพาะป่าห้วยขาแข้ง มีประชากรเสือโคร่งกระจายอยู่ประมาณ 80 ตัว แม้ปัจจุบันอัตราการถูกล่าจะลดลง แต่เสือโคร่ง ก็กำลังเผชิญกับภัยคุกคามอื่น อย่างการพัฒนา ที่รุกพื้นที่ป่าซึ่งเป็นแหล่งอาศัย ทำให้จำนวนของพวกมันลดลงอย่างรวดเร็ว

ฮานีฟ สาแลมิง ถ่ายภาพ

เกศินี เขียนวารี พีพีทีวี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ