ยอดจัดเก็บภาษี 3 เดือนแรกต่ำกว่าเป้า 1.5 หมื่นล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดจัดเก็บภาษีไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558 ต่ำกว่าเป้าหมาย 15,000 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวและราคาน้ำมันที่ปรับลดลง


กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเก็บภาษีของ 3 กรมภาษี ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 58 หรือตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.ที่ผ่านมา เก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 15,000 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ที่ได้จากการน้ำเข้าน้ำมันลดลง และภาษีนิติบุคคล ที่ผู้ประกอบการมีกำไรลดลงจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว


ทั้งนี้ การเก็บภาษีของ 3 กรมภาษี ในช่วงที่เหลืออีก 9 เดือน ของปีงบประมาณ 58 ในส่วนของกรมสรรพสามิต และกรมศุลกากรไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากกรมสรรพสามิตการเก็บภาษีน้ำมันจะเกินเป้าหมายจากการเพิ่มภาษี น้ำมันดีเซล และกรมศุลกากรจะเก็บภาษีได้ตามเป้าหมายตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทำให้การนำ เข้าสินค้าเพิ่มขึ้นสำหรับการเก็บภาษีในส่วนของกรมสรรพากรยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากตั้งเป้าหมายการเก็บภาษีสูงกว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างมากและเศรษฐกิจขยายตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ รวมถึงราคาน้ำมันที่ล้วนกระทบกับการเก็บภาษีของกรมสรรพากรทั้งสิ้น ทั้งการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีนิติบุคคล


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้สั่งให้กรมสรรพากรเร่งเก็บภาษีทุกทาง เช่น การเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา ซึ่งได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องมีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ก่อนเสนอให้ ครม.เห็นชอบ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ