ถุงยางอนามัย มีขายทุกที่ แต่เข้าไปเลือกซื้อ “ไม่ง่าย” (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถุงยางอนามัย น่าจะเป็นอาวุธที่สำคัญชิ้นแรก ที่จะป้องกันปัญหาคุณแม่วัยใส แต่มาจนถึงวันนี้ ยุคนี้ ก็ยังมีคำถามว่า กลุ่มวัยรุ่น ที่กลายเป็นพ่อ – แม่ วัยใส เข้าถึงถุงยางอนามัยหรือไม่

ข้อเท็จจริงเป็นที่รู้กันดีว่าถุงยางอนามัย มีจำหน่ายทั่วไปหาซื้อไม่ยาก แต่การจะเข้าไปเลือกซื้อโดยเปิดเผย ก็ไม่ง่าย เมื่อค่านิยมหลัก ยังมองว่า การมีเพศสัมพันธ์ เป็นความผิด

ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่สำรวจซอยแห่งหนึ่งย่านถนนวิภาวดี ซอยนี้มีทั้งนักศึกษาและคนวัยทำงานอาศัยอยู่จำนวนไม่น้อย และวันนี้เราจะไปดูกันว่าจะมีใครที่ใจกล้าเดินไปซื้อถุงยางอนามัยให้เราภายในร้านกันบ้าง

ร้านขายยาเป็นจุดที่ทีมข่าวต้องการทดสอบ โดยจะขอให้คนที่เดินผ่านไป-มาแถวนี้ เข้าไปซื้อถุงยางอนามัยให้ ด้วยวิธีการฝากเงินซื้อ

...15 นาที ผ่านไป ทีมข่าวพีพีทีวีพบว่า คนส่วนใหญ่ไม่กล้าเข้าไปซื้อถุงยางอนามัยให้เรา และมีท่าทางเขินอาย

...30 นาทีผ่านไป เราจึงพบคนที่ตอบตกลงซื้อถุงยางอนามัยให้เรา

พวกเขาเปิดใจว่า การป้องกันระหว่างมีเพศสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนยอมรับข้อเท็จจริงนี้

แม้จะมีผู้กล้าเข้าไปซื้อถุงยางอนามัยให้อยู่บ้าง แต่หลายคน ยอมรับว่า ทุกครั้งที่เขาจะซื้อถุงยางอนามัย ต้องอาศัยจังหวะที่ในร้านมีคนน้อย จึงจะเลือกและจ่ายเงิน

เมื่อสำรวจตามร้านต่างๆ พบว่า ถุงยางอนามัยจะตั้งแผงขายใกล้จุดจ่ายเงินเกือบทุกร้าน หลายร้านบอกตรงกันว่าต้องการให้ลูกค้าหยิบสะดวกเวลาซื้อไปใช้

เภสัชกรรายนี้ เล่าพฤติกรรมของคนซื้อถุงยางอนามัยให้เราฟัง หลังเปิดร้านขายยาย่านนี้นานกว่า 4 ปี ว่าส่วนใหญ่ลูกค้าจะมาซื้อ หยิบ แล้วรีบไป ก็มาบ้างที่มาถาม

หลายปีก่อนโครงการ “ยืดอกพกถุง” ที่กองทุนโลกจัดขึ้นถูกใช้เป็นสโลแกนให้ประชาชนใช้ถุงยางอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ผ่านคลิปวิดีโอที่สะท้อนชีวิตจริง น่าสนใจว่า มาจนถึงวันนี้ ปัญหาคุณแม่วัยใส ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย

 

ปสุต วงศ์กำแหง ถ่ายภาพ

ณิชาภัทร อินทรกล่อม รายงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ