เตือนภัยโรคฉี่หนู “ลุยน้ำ-ย่ำโคลน” อันตรายถึงชีวิต(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ และผู้คนที่ต้องสัมผัสดินและน้ำเป็นเวลานาน เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคฉี่หนูตามแหล่งน้ำและดินที่ชื้นแฉะ โดยเฉพาะเกษตรกรหลายคนอาจคิดว่า อาการแค่เป็นไข้ปวดหัวตัวร้อนธรรมดา แต่ความจริงแล้วหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้..

สภาพท้องนาที่มีน้ำท่วมขังสะสม นับเป็นบ่อเกิดของแหล่งเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ตามแอ่งน้ำและพื้นดิน โดยเฉพาะโรคฉี่หนูจากสัตว์ที่แพร่ระบาดในช่วงฤดูฝน นับเป็นภัยเงียบต่อชาวเกษตรกรที่ต้องเดินลุยน้ำท่วมขังทุกวัน

โรคฉี่หนูเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในตัวของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น หนู วัว และควาย มักพบมากในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนของทุกปี เชื้อโรคชนิดนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ตามบาดแผลหรือเยื่อบุอ่อน เช่น ง่ามมือและง่ามเท้า หลังได้รับเชื้อประมาณ 7 - 10 วัน จะมีอาการไข้ขึ้นสูง ปวดศีรษะ และปวดกล้ามเนื้อที่บริเวณน่องขา ซึ่งหากไม่ได้เข้ารับการรักษา อาจเกิดโรคแทรกซ้อนจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ข้อมูลผู้ป่วยโรคฉี่หนูทั่วประเทศของปีที่ผ่านมา พบผู้ป่วยกว่า 2,100 ราย และมีผู้เสียชีวิต 33 คน ส่วนจังหวัดที่มีอัตราการป่วยมากที่สุดคือจังหวัดยะลา และศรีสะเกษ และอาชีพที่พบมากสุดคือ เกษตรกรและรับจ้าง

วิธีป้องกันโรคฉี่หนูประชาชนควรสวมรองเท้าบูททุกครั้งเมื่อเดินลุยน้ำ และหลังขึ้นจากน้ำควรรีบล้างมือล้างเท้าด้วยสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง โดยเฉพาะผู้ที่มีบาดแผลซึ่งเป็นจุดที่เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย 

ทีมข่าวเที่ยงทันภัย ฝากเตือนทุกคนระวังโรคฉี่หนูในช่วงหน้าฝน ซึ่งนับเป็นภัยเงียบที่น่ากลัวอย่างยิ่ง และหากสงสัยว่าเป็นโรคนี้ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะถ้ารักษาล่าช้าอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ