สหรัฐฯ ไฟเขียวเอกชนส่งยานสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสหรัฐฯ อนุญาตให้บริษัทเอกชนส่งยานสำรวจบนดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรก เริ่มปี 2017

สำนักงานบริหารองค์กรบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟเอเอ (FAA) อนุญาตให้ บริษัท Moon Express ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เคป คานาเวอรัล รัฐฟลอริดา ส่งยานสำรวจเพื่อปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์ในปี 2017 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการอนุญาตให้บริษัทเอกชนส่งยานสำรวจอวกาศนอกวงโคจรรอบโลก

สำหรับภารกิจของบริษัท Moon Express จะเป็นการส่งยานสำรวจขนาดเท่ากระเป๋าเดินทาง เพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พร้อมกับส่งภาพถ่ายและวีดีโอกลับมายังโลก นอกจากนี้ทางบริษัทยังรับส่งอัฐิมนุษย์ไปไว้บนดวงจันทร์ด้วย โดยภารกิจทั้งหมดจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ทาง Moon Express จะต้องปฏิบัติตามสนธิสัญญาอวกาศ ปี 1967 ที่มี 104 ประเทศร่วมลงนามอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกัน FAA ยังได้จัดทำระเบียบและข้อบังคับทางกฎหมายสำหรับโครงการเดินทางและสำรวจดวงจันทร์ ดาวเคราะห์น้อย และดาวอังคาร ของเอกชนในอนาคตอีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น บริษัทสเปซ เอ็กซพลอเรชั่น เทคโนโลยี (Space Exploration Technologies) ของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Paypal และ Tesla Motors ที่มีแผนส่งยานอวกาศไปดาวอังคารในอีก 2 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีโครงการของบริษัทเอกชนอื่นๆ เช่น โครงการทำเหมืองแร่บนดาวเคราะห์น้อย โครงการห้องทดลองวิทยาศาสตร์ และโครงการซ้อมบำรุงดาวเทียม เป็นต้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ