ผู้ก่อเหตุป่วนหลายจุด จ.ยะลา เผา-ยิงฐานทหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นหลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะช่วงการลงประชามติที่ผ่านมา แต่คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เผยสถิติการก่อเหตุรุนแรงลดลง พร้อมเตรียมพัฒนาจังหวัดชายใต้เป็นเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

วันนี้ (8 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพความเสียหายภายในฐานปฏิบัติการทหารหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 บ้านสะแก ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา หลังผู้ก่อเหตุไม่ทราบจำนวนใช้เครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม 79 จำนวน 3 ลูก ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 นาย เมื่อคืนวานนี้

นอกจากนี้ยังเกิดเหตุลอบวางเพลิงเผาเสาโทรศัพท์และเสาไฟฟ้าด้วย และในเวลาไร่เรี่ยกัน เกิดเพลิงไหม้โรงงานไม้ยางพาราแปรรูป ในบ้านเจาะบันตัง ตำบลบันนังสตา เบื้องต้นพื้นที่โรงเก็บไม้ยางถูกเพลิงไหม้เกือบทั้งหมด ประเมินค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

สำหรับอาการของนายอารีซี มาหามะ ครูโรงเรียนบ้านแซะโม๊ะ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่ถูกสะเก็ดระเบิด ระหว่างขนย้ายหีบบัตรลงประชามติไปเก็บที่ว่าการอำเภอ วานนี้ (7 ส.ค. 59) แพทย์ยังคงเฝ้าติดตามใกล้ชิด เนื่องจากมีบาดแผลหลายแห่ง โดยวันนี้ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เดินทางเข้าเยี่ยมและมอบเงินเยียวยาจำนวน 500,000 บาทให้กับครอบครัวด้วย ทั้งนี้ความคืบหน้าคดีขณะนี้ เจ้าหน้าที่รู้ตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุแล้ว อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้น

ด้านพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าจากสถิติพบว่าปีนี้การก่อเหตุรุนแรงต่ำสุด และย้ำว่าให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายใต้เป็นเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ โดยฝ่ายความมั่นคงได้เน้นย้ำการสร้างบรรยากาศความปลอดภัยให้พร้อมรับการสร้างเมืองต้นแบบและสร้างความเชื่อมั่น ปลอดภัย กับนักลงทุนมาร่วมขยายเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับการพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างช่วงสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ หาพื้นที่ปลอดภัยให้ผู้เห็นต่างมีความมั่นใจว่าสามารถพูดคุยได้ ให้ผู้เห็นต่างมีความคิดเห็นสอดคล้องกับตน สร้างความมั่นใจในพื้นที่ ส่วนปัญหาในพื้นที่มีทั้งเรื่องอุดมการณ์และภัยแทรกซ้อน เช่น อาชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด ที่ยังเป็นปัญหาในพื้นที่ ซึ่งไม่สามารถวัดได้ชัดเจนว่าเป็นภัยแทรกซ้อนหรืออุดมการณ์มากกว่ากัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ