ปศุสัตว์ เผย กระบือไทยเหลือ 8แสนตัว ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ฝังไมโครชิพกระบือเพศเมีย เผยยอดกระบือทั่วประเทศมีแค่ 800,000 ตัว หวั่นสูญพันธุ์ เร่งส่งเสริมเกษตรกรให้เลี้ยงเพิ่ม

วันนี้ (9 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัตวแพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดโครงการสัตวแพทย์เคลื่อนที่สกลนคร เพื่อปฏิบัติงานฝังไมโครชิพกระบือเพศเมีย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มอบอุปกรณ์ในการฝังไมโครชิพแก่ปศุสัตว์อำเภอ ทั้ง 18 อำเภอ เพื่อนำไปปฏิบัติภารกิจต่อไป จากนั้นได้ดำเนินการฝังไมโครชิพแก่กระบือ ซึ่งเกษตรกรจัดเตรียมเอาไว้ กว่า 200 ตัว ซึ่งการติดไมโครชิพ จะติดตั้งที่โคนหางด้านขวาของกระบือเพศเมียทุกตัว

นอกจากนั้นแล้ว อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังเปิดเผยว่า กระบือเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความสำคัญต่อเกษตรกรตลอดมา โดยเป็นส่วนหนึ่งในระบบการผลิตการเกษตร ที่มีการเพาะปลูกเป็นรายได้หลัก ปัจจุบันสถานการณ์กระบือและผู้เลี้ยงกระบือในประเทศไทย มีปริมาณลดลง มีการใช้รถไถนาแทนการใช้แรงงานกระบือ ซึ่งในปัจจุบัน มีกระบือเหลืออยู่ทั้งสิ้น ประมาณ 800,000 ตัว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่อว่า ทางกรมปศุสัตว์เล็งเห็นความสำคัญ จึงจัดทำโครงการพัฒนาและผลิตกระบือ เพื่อเป็นแนวทางในการอนุรักษ์ โดยจะดำเนินการติดไมโครชิพให้กับกระบือทั่วประเทศ ก็จะสามารถยืนยันได้ว่ากระบือตัวนั้นมีแหล่งที่มาอย่างไร ใครเป็นเจ้าของ มีการตรวจรักษา ฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามระยะเวลากำหนดหรือไม่ และส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงกระบือเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันกระบือสูญพันธุ์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ