ปฏิบัติการค้นหา ฮ.สูญหาย ดอยอินทนนท์ วันที่ 2 คาด 6 ชม.พบ UH-72 (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 2 แล้วสำหรับการสูญหายของเฮลิคอปเตอร์ กองทัพบก UH-72 ซึ่งวันนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้า เจ้าหน้าที่กว่า 400 คน แบ่งออกเป็น 2 ทีมค้นหา ลุยเดินเท้าเข้าไปใน 3 จุดเป้าหมายสำคัญหลังได้สัญญาณโทรศัพท์มือถือ และได้กลิ่นน้ำมัน

วันนี้ (15 ส.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกโปรยปราย และทางที่ลาดชัน  ค่อนข้างมาก รวมถึงลมที่พัดแรง คืออุปสรรคสำคัญในการปฏิบัติภารกิจของทีมค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ทั้งทหาร ตชด. ทีมกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รวม 2 ชุด กว่า 400 นาย ที่ปูพรมค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพภาคที่ 3

สำหรับปฏิบัติการวันนี้ เป็นวันที่ 2 หลังจากเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวขาดการติดต่อ พร้อมมีนักบินและผู้โดยสารรวม 5 คน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เขตรอยต่อ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน และ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ซึ่งเป็นผู้บัญชาการปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้ เชื่อมั่นจะพบเป้าหมายภายใน วันนี้ พร้อมระบุว่าแนวทางการค้นหาจะใช้วิธีปูพรมเป็นแนวระนาบครอบคลุม 12 ตารางกิโลเมตร ในจุดที่เชื่อว่า ฮ. หายไป โดยเมื่อวานนี้พบข้อมูลกลิ่นน้ำมัน และสัญญานโทรศัพท์ครั้งสุดท้าย ทำให้ จนท. วางเป้าหมายไว้ 3 จุดสำคัญคือ จุดที่พบกลิ่นน้ำมัน - จุดที่พบสัญญานโทรศัพท์ครั้งสุดท้าย และจุดที่สัญญานหายไปจากจอเรด้า พื้นที่จึงค้นหา แคบลง

นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยอมรับว่าสภาพอากาศถือเป็นอุปสรรคสำคัญของเจ้าหน้าที่ในการค้นหา ขณะเดียวกันระบุด้วยว่าพื้นที่ที่พบว่าสัญญานเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวหายไม่ใช่เส้นทางบินปกติ อาจเป็นเพราะเส้นทางบินปกติ มีหมอกหนาจนต้องเลี่ยงมาใช้เส้นทางนี้แทนก่อนจะขาดการติดต่อ

 

ทอ.ใช้สนามบินลำปางตั้งศูนย์ UAV ช่วยค้นหา ฮ.ทัพบก

พลโท สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงการค้นหา เฮลิคอปเตอร์รุ่น ยูเอช-72 หรือ ลาโกต้า ที่มี พลตรี นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 พร้อมนักบิน และช่างเครื่องที่ขาดการติดต่อไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 500 นายเข้าพื้นที่เพื่อเร่งค้นหา หากวันนี้ยังไม่พบก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเสริมอีก รวมทั้งใช้เฮลิคอปเตอร์ และอากาศยานไร้คนขับ สนับสนุนการค้นหาทางอากาศด้วย และขอภาวนาให้มีปาฏิหารย์ พบเฮลิคอปเตอร์ และพลตรีนพพร

แม่ทัพภาค 3 ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ รุ่น ยูเอช-72 หรือ ลาโกต้า เป็นเฮลิคอปเตอร์ใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเข้าประจำเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ถือว่าทันสมัยที่สุด ส่วนสาเหตุที่ทำให้เครื่องขาดการติดต่อคาดว่า น่าจะเกิดจากสภาพอากาศไม่ดีตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ มีทั้งฝน เมฆ ภูเขา หน้าผา ป่าทึบ ขนาดทางพื้นดินยังมองเห็นแค่ระยะ 20 เมตร

ขณะที่ พลอากาศเอกตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ได้ส่งเครื่องบินแบบไร้คนขับติดกล้อง หรือ ยูเอวี จากกองบิน 4 อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ไปช่วยค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ขาดการติดต่อแต่ก็ต้องดูสภาพอากาศด้วย

ที่ท่าอากาศยานลำปาง อำเภอเมืองลำปาง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี และทหารอากาศ เข้าตรวจสอบ สภาพรันเวย์ และจุดที่จะใช้ตั้งกองอำนวยการประสานงานและควบคุมสั่งการการเครื่องบินไร้คนขับ หรือ UAV จากกองบิน 4 ตาคลี เพื่อสนับสนุนภารกิจกองทัพบกในการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ขาดการติดต่อ คาดว่าเครื่องบินไร้คนขับจะมาถึงที่ท่าอากาศยานลำปางในช่วงบ่ายวันนี้

 

ย้อนเหตุ ฮ.ขาดการติดต่อหลังกลับช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ย้อนเหตุเฮลิคอปเตอร์ กองทัพบกขาดการติดต่อ หลังกลับจากปฏิบัติภารกิจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ขณะที่ภรรยาและญาติ นักบิน ติดตามความคืบหน้าภารกิจค้นหา

เฮลิคอปเตอร์ รุ่น UH-72 หรือ ลาโกต้า ได้ขาดการติดต่อ ขณะเดินทางกลับหลังจากเสร็จภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่อ.ป้างมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 ส.ค. และกำลังเดินทางกลับ กองพลทหารราบที่ 4 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดพิษณุโลก  เฮลิคอปเตอร์ได้หายไปจากจอเรดาห์และขาดการติดต่อเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.  สำหรับผู้โดยสารในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ประกอบด้วย พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหาราบที่ 4 , นักบินที่ 1 ร.อ.สุทัน อ่อนเมือง, นักบินที่ 2 ร.ท.นวพัฒน์ มณีโชติ ,ช่างเครื่อง จ.ส.อ. ชัยศักดา ทาโส และ จ.ส.ต. มงคลชัย รู้งาน

ทางด้านนางวไลพร อ่องเมือง ภรรยา ร้อยเอกสุทัน อ่องเมือง นักบิน1 พร้อมญาติ ติดตามความคืบหน้าค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ขาดการติดต่อที่ กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 โดยได้เปิดเผยว่า ตนเองยังคงมีความหวังให้ทุกคนปลอดภัย ขอให้ทุกคนช่วยเหลือค้นหาและช่วยออกมา  ขณะที่ภรรยาท่านแม่ทัพภาคที่ 3 จะเดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจ แก่ญาติๆพร้อมทั้งร่วมติดตามข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าการค้นหาร่วมกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ