สภาพัฒน์ เผย เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ขยายตัว 3.5 %


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพัฒน์ เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวได้ 3.5 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกขยายตัวร้อยละ 3.4

วันนี้ (15 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย หรือ จีดีพี ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ขยายตัวได้ 3.5 เปอร์เซ็นต์ ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 3.2 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัว 3.4 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม สภาพัฒน์ ยังคงคาดการณ์จีดีพีของปีนี้เติบโต 3 ถึง 3.5 เปอร์เซ็นต์ โดยมี 5 ปัจจัยสนับสนุน ประกอบด้วย การใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐอยู่ในเกณฑ์สูง, มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล, จำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง, ราคาน้ำมันยังทรงตัว และภาคการเกษตรปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ เศรษฐกิจโลกที่ยังขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าที่คาดการณ์ และความผันผวนของค่าเงินบาท ทั้งนี้ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะขยายตัว 0.1 ถึง 0.6 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะ ติดลบ 1.9 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม ติดลบ 1.7 เปอร์เซ็นต์

ส่วนตลาดหุ้นไทย เปิดตลาดในช่วงเช้าที่ผ่านมาปรับตัวลดลงทันทีกว่า 10 จุด หลังนักลงทุนยังคงกังวลต่อเหตุวินาศกรรมทางภาคใต้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ