จับตาค่าไฟฟ้างวดเดือน กันยายน-ธันวาคม 2559


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตา กกพ.จะตรึงค่าไฟฟ้าในงวดเดือนกันยายนถึงธันวาคมหรือไม่ หลังต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติปรับสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

ในช่วงบ่ายวันนี้ (17 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. จะแถลงการพิจารณาค่าเอฟทีสำหรับเดือนกันยายน ถึงธันวาคม 2559 ซึ่งต้องติดตามว่า จะมีการตรึงค่าเอฟทีไว้ที่ – 33.29 สตางค์ต่อหน่วยหรือไม่ เพราะต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ใช้ผลิตไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยราคาก๊าซที่ใช้คำนวณค่าเอฟทีในงวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม อยู่ที่ 235 บาทต่อล้านบีทียู ที่ราคาน้ำมันดิบ 35 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล แต่เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันปรับตัวอยู่ในระดับกว่า 40 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จึงทำให้ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงไม่ได้ปรับลดลงตามที่มีการคาดการณ์ไว้

แต่มีปัจจัยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่รัฐอุดหนุนจ่ายเข้าระบบต่ำกว่าที่คาด และค่าเงินบาทยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก จากปัจจัยดังกล่าวนี้ จึงส่งผลให้ค่าเอฟทีงวดเดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ อาจจะปรับเพิ่มขึ้นไม่มาก

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้บริโภค กกพ. จะพยายามบริหารจัดการไม่ให้ค่าเอฟทีในงวดนี้ปรับตัวสูงขึ้น จากงวดเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม ที่อยู่ในระดับ -33.29 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคยังจ่ายค่าไฟฟ้าทุกประเภทเฉลี่ยอยู่ที่ 3.4227 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นราคาที่ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ