ถอดสมการข่าว EP.2 "ระเบิดลูกที่ 2"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถอดสมการข่าว โดย สถาพร พงษ์พิพัฒน์วัฒนา

ถอดสมการข่าว ระเบิดหัวหิน ระเบิดภาคใต้ secondbomb สถาพร พงษ์พิพัฒน์วัฒนา ระเบิดลูกที่2

“ระเบิดฝีมือใคร” ...

เป็นคำถามที่ผมถูกถามเข้ามาจนตอบแทบไม่ไหว หลังระเบิดลูกที่ 3 – 4 ดังขึ้นอีกตั้งแต่ช่วงเช้าที่หัวหิน ตามมาด้วยที่สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พังงา นครศรีธรรมราช

“ไม่รู้” ..

คือคำตอบของผม ... และมาถึงวันนี้ ผ่านมาอีก 4 วันก็ยังคงขอตอบคำเดิม “ไม่รู้” เพราะไม่ว่าจะวิเคราะห์อย่างไร จากอะไร ก็สามารถวิเคราะห์ให้หวยไปออกที่ใครก็ได้ทั้งนั้น แต่พิสูจน์ไม่ได้ว่า “จริง”

เดิมทีผมมีแผนที่จะต้องนั่งเครื่องบินเที่ยวเช้าที่สุดไปที่จังหวัดตรัง จากเหตุระเบิดกลางตลาดเมื่อเย็นวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ... ซึ่งวันนั้น ทุกฝ่ายมั่นใจว่า “เป็นเรื่องส่วนตัว” เพราะยังหาเหตุจูงใจอื่นไม่ได้ ...

แต่ช่วงเวลาเดียวกัน ก็มีข่าวแว่วมาว่า มีระเบิดที่ภูเก็ตอีก 2 ลูก แต่ไม่ทำงาน และเจ้าหน้าที่เก็บกู้ไว้ได้ก่อน ช่วงเช้ามืดวันนั้นเอง

คืนวันนั้น เราได้รับแจ้งข่าวด่วน ว่ามีระเบิดที่ “หัวหิน” 2 ลูก แผนทั้งหมดที่จะไปตรัง ถูกพับเก็บ และแน่นอนจากชุดนอน ถูกปลี่ยนเป็นชุดลงสนาม ออกเดินทางทันที

ตีสามกว่าๆ ก่อนรับแสงสว่างของวันที่ 12 สิงหาคม 2559 ผมและทีมงานก็พาร่างเพลียๆ มาถึงที่เกิดเหตุ “ย่านบาร์เบียร์” ในซอยข้างวัดหัวหิน อีกมุมหนึ่ง อาจบอกได้ว่า ด้านหลังสถานีตำรวจหัวหินนั่นเอง

“เข้าไม่ได้นะครับ” .. เสียงตำรวจที่เฝ้าที่เกิดเหตุ ตะโกนบอกเรา ที่มาถึงไล่เลี่ยกับเพื่อนจากเนชั่นทีวี ...

แน่นอน เราปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจ เพราะถึงให้เข้าได้ ผมก็ไม่เข้า ในเมื่อที่เกิดเหตุยังอยู่ในสภาพเดิมๆ ยังไม่ผ่านการเก็บตรวจพิสูจน์หลักฐาน ขืนเข้าไปเหยียบหรือหยิบจับอะไรเข้า อาจกลายเป็นผม ที่ต้องถูกเรียกรถพยาบาลมารับซะเอง ไม่ก็กลายเป็นผู้ต้องสงสัยไป ฐานทิ้งร่องรอยในที่เกิดเหตุ

แต่เท่านั้น ก็พอได้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า จุดที่เราเห็นและบันทึกภาพลงไปในกล้อง เป็น Second Bomb หรือระเบิดลูกที่สอง ที่ตามมาจากลูกแรกนั่นเอง ...ข้อมูลนี้ น่าสนใจมาก

เราเข้าไปในจุดที่ระเบิดลูกแรกไม่ได้... รู้เพียงว่า อยู่ในซอยเดียวกัน เกิดระเบิดไปประมาณ 20 นาที จึงมีลูกที่ 2 ตามมา ห่างไปประมาณ 50 เมตร ... ที่นั่น จึงมีคนอยู่มาก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บมากกว่า 20 คน มากที่สุดในเหตุระเบิดทุกจุด เพราะเป็น Second Bomb

..................................................

ฟ้าสว่าง ผมไปกินโจ๊กในตลาด บรรยากาศยังคงคึกคักดี แค่ 7 โมงกว่าๆ โจ๊กร้านดังก็ขายหมดซะแล้ว หัวหิน เพิ่งผ่านคืนที่มีระเบิดร้ายแรง แต่ดูเหมือนทุกอย่างยังพร้อมต้อนรับความคึกคักในวันหยุดยาวที่มาถึง...

สถานการณ์ต่างๆ ดูเหมือนจะเรียบร้อยดี ไม่มีสัญญาณใดๆ บ่งบอกว่า วันที่ 12 สิงหาคม จะสถานการณ์ย่ำแย่ลง อย่างที่ไม่มีใครกล้าคิด

เกือบๆ 9 โมงเช้า นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ผละออกจากห้องประชุมที่วิเคราะห์สถานการณ์เครียดกันมาตลอดทั้งคืน เข้ามาถึงที่เกิดเหตุ และในระหว่างที่ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เข้าไปตรวจจุดเกิดระเบิดลูกแรกได้ไม่นาน ...

บึ้ม !!!!

เสียงดังสนั่นหวั่นไหว เกิดขึ้นในเวลา 9 โมงตรง ทั้งนักข่าว ตำรวจ ต่างมองหาที่มาของเสียง นกฝูงใหญ่แตกตื่น บินขึ้นมา

จังหวะนั้น ผมต้องเข้ารายงานข่าวพอดี แต่ก่อนถึงเวลารายงานเล็กน้อย เพื่อนนักข่าว ตะโกนบอกกันให้ระวังตัว อย่าเพิ่งวิ่งเข้าไปตามเสียงระเบิด

ถึงเวลารายงาน ผมรายงานถึงเสียงดังที่เพิ่งผ่านไปไม่ถึงนาที และระหว่างที่กำลังรายงานอยู่ ... บึ้ม !!!! ลูกที่ 2 ตามมาติดๆ ทิศทาง ที่มาของเสียงดังทั้ง 2 ครั้ง อยู่ห่างพวกเราไม่ไกลนัก

นักข่าว เกือบ 20 ชีวิต ค่อยๆ ขยับเข้าทางทิศที่ได้ยินเสียงระเบิด ไม่นานพวกเราก็รู้พิกัด ว่าอยู่อีกฝั่งของวัดหัวหิน ติดถนนเพชรเกษม ทางที่ใกล้ที่สุด คือเดินผ่านประตูวัดเข้าไป ทะลุออกอีกประตู

ไม่ว่าจะรีบแค่ไหนก็ตาม ประสบการณ์บอกผมว่า ผมไม่ควรใช้เส้นทางนั้น เพราะแคบ อยู่ในจุดอับ ในนั้นเต็มไปด้วยพุ่มไม้ กระถาง ที่เราไม่สามารถมองเห็นด้านใน และถ้าเข้าไป เท่ากับว่า ระเบิด 4 ลูกที่ดังขึ้นในไม่กี่ชั่วโมง ล้อมรอบเรา

ผมยอมใช้ถนนสายหลัก ใช้รถขับอ้อมออกไปทางถนนเพชรเกษม ซึ่งกว้างและโล่งกว่ามาก แน่นอนว่าเสียเวลาไปบ้าง แต่มันไม่มีเหตุผลที่ต้องเสี่ยง

เลือดของผู้บาดเจ็บกระจายอยู่บนพื้นถนนที่หน้าวัด หญิงวัยประมาณ 40 ปีคนหนึ่งเดินผ่านหน้าผมไป เธอร้องไห้ ตะโกนบอกเพื่อนของเธอที่รออยู่ว่า “ตายด้วย มีคนตายด้วย” ดูเหมือนสิ่งที่เธอเห็น จะกระชากสติทั้งหมดออกไปจากร่างของเธอในเวลาอันรวดเร็ว

สัญญาณจากเจ้าหน้าที่ ขอให้เราถอยออกไปให้ไกลกว่านี้ เราออกไปที่กลางถนน ซึ่งดูแล้วปลอดภัยที่สุด เพราะเป็นที่โล่ง ไม่มีอะไรให้วางซุกซ่อน ผมและอุ๋ย นริศรา คินิมาน นักข่าวช่อง 3 พยายาม อยู่กลางถนนมากที่สุด จนกระทั่ง มีเสียงดังลอยมา “หมอบ”

นี่อาจเป็นซีนหนึ่ง ที่ดูไม่ดีเลยสำหรับวันนี้ ... หลังเสียงตะโกน “หมอบ” ดังขึ้น คนส่วนใหญ่ทำเพียงย่อตัวลงเท่านั้น ... คำ หมอบ ดังขึ้นเพราะ EOD พบวัตถุต้องสงสัยอีกหนึ่งชิ้น และต้องเก็บกู้ด้วยการทำลายด้วยปืนยิงแรงดันน้ำ

10 นาฬิกา ...ไม่มีเสียงระเบิดอีก แต่ข่าวลือกลับสะพัดไปทั่ว

มีระเบิดอีกที่นั่น .... ที่หน้าโรงเรียนมีวัตถุต้องสงสัย ... ข่าวแจ้งลอยตามมาทางวิทยุสื่อสารเต็มไปหมด นายตำรวจที่ควบคุมสถานการณ์ รับปากให้สัมภาษณ์ทันทีที่เราร้องขอ เพราะมีข้อความที่เขาต้องการให้สื่อช่วยส่งต่อโดยเร็วในเวลานั้น

“ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว อยู่ในเคหะสถาน”

“กำลังประสานห้างสรรพสินค้า ให้ปิดไปก่อน”

“ยังไม่สามารถรับรองได้ว่า ปลอดภัย”

ผมว่านี่เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง ไม่มีใครกล้ารับรองความปลอดภัยแน่นอน เมื่อเสียงระเบิดดังถึง 4 ครั้ง ในไม่กี่ชั่วโมง .... ผมถ่ายภาพพยานวัตถุเพิ่มเติมมาได้นิดหน่อย แล้วทุกคนก็กระโดดขึ้นรถกระบะไปที่จุดต่อไป ... สถานีรถไฟหัวหิน

พื้นที่นี้ดูแย่กว่าบนถนนเพชรเกษมมาก มีที่โล่งไม่มากนัก แต่ก็ยังดี ที่มันอยู่ไกลจากวัตถุต้องสงสัยมากพอสมควร

รอบนี้ ทุกคนหมอบราบลงกับพื้น เพราะพื้นที่แคบ น่าสนใจว่าพวกเราดูจะเข้าใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น .. ทำไมต้องทำขนาดนั้น

“อย่าลืมว่า 2 ครั้ง 4 ลูก ที่ระเบิดไปแล้ว ล้วนเป็น Second Bomb”

ระหว่างที่ EOD เข้าเก็บกู้ นี่เป็นอีกจุดที่พวกเขายิงทำลาย ใส่บอมบ์สูทเข้าไป แต่สุดท้าย ก็พบอีกว่า ในถุงใบนั้น ไม่มีระเบิด

ตลอดทั้งวัน EOD ตำรวจ ทหาร ตะเวนไปทั่วพื้นที่หัวหิน รับแจ้พบวัตถุต้องสงสัยเต็มไปหมด นั่นเป็นชั่วโมงที่ทุกคนหวาดกลัว ถุงดำ ถุงกระสอบ กระเป๋า กล่อง อะไรก็ตามที่ถูกวางไว้ ล้วนเป็นสิ่งต้องสงสัย

2 ชีวิต 25 คนบาดเจ็บ อาจไม่ได้ดูว่าร้ายแรงพอที่จะเรียกว่า “ก่อการร้าย” แต่แน่นอน มันมากพอที่จะสร้างบาดแผลทิ้งไว้อย่างมาก

หลังเหตุการณ์ บทวิเคราะห์เกิดขึ้นมากมาย แม้แต่รัฐบาลเองก็ดูเหมือนจะมีข้อสรุปไปแล้ว...

พยานวัตถุ ถูกเปิดเผยออกมาเรื่อยๆ โทรศัพท์ ที่มีที่มาจากประเทศมาเลเซีย .. วิธีการประกอบระเบิด ที่ถือเป็น “ลายเซ็น” ของมือระเบิด ... DNA ของคนร้าย ที่ไปสอดคล้องกับหลักฐานเก่าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

หลักฐานทั้งหมด ดูจะชี้ไปยัง เขต RED ZONE ที่ปลายด้ามขวาน

“อย่าเพิ่งด่วนสรุป” ... คือ ถ้อยคำจากเสียง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เมื่อวานนี้ .... เสียง ที่สวนกับพยานหลักฐานทั้งปวง

แต่ไม่ว่าใครจะเชื่อหรือไม่ ... ผมเองก็คิดเช่นนั้น ... อย่าเพิ่งด่วนสรุป

แน่นอนว่าผมก็มีเหตุผลที่จะยังไม่เชื่อเช่นนั้น แต่อย่างที่บอก ผมขอใช้คำว่า “ไม่รู้” ดีกว่า ...เพราะการวิเคราะห์ ให้ “เรื่อง” ของเรา ไปตรงกับสมมติฐานในใจเรา ก็ทำได้ไม่ยากเลย

... เช่นเดียวกัน วิเคราะห์ไปตรงกับสมมติฐานอื่น ก็ย่อมสามารถทำได้เช่นกัน

แต่ถึงแม้ จะคิดเช่นนั้น ... ก็ยังมีสิ่งที่ผมข้องใจหลงเหลืออยู่ไม่น้อย

หลายจุดที่พบหลักฐาน ชี้ว่า คนร้าย ใช้ระเบิดแบบ “ตั้งเวลา” ซึ่งหวังผลได้น้อยกว่าอีกแบบหนึ่ง เพราะรับประกันไม่ได้ว่า ช่วงที่ระเบิดจะทำงาน มีเหยื่อมากน้อยเพียงใด ... ซึ่งนั่นอาจเป็นเหตุผลที่ต้องมี Second Bomb

แต่มีอีกข้อที่จะมองข้ามไม่ได้เลย คือ การประกอบระเบิดแบบนี้ ทิ้งหลักฐานมากมายไว้ในที่เกิดเหตุ แม้แต่โทรศัพท์ที่บ่งบอกที่มาว่าซื้อเครื่องมาจากต่างประเทศอย่างชัดแจ้ง

ความข้องใจของผมก็คือ

“ทำไมกลุ่มคนร้าย ที่มีศักยภาพขนาดนี้ สามารถก่อเหตุพร้อมกันได้หลายจังหวัด หลายจุด ทำเอารัฐบาลที่มีทหารเป็นฐานปั่นป่วนไปทั้งเมือง แต่กลับใช้ระเบิดที่ทิ้งร่องรอยให้นำไปสู่การจับกุมได้อย่างง่ายดาย

สมการข่าว.... “เสียงระเบิด + ผลงาน   ไม่เท่ากับ   หลักฐานในที่เกิดเหตุ”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ