ระดับน้ำ “แม่น้ำน่าน” ลดทำตลิ่งทรุดตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมหลังน้ำในแม่น้ำน่านลด ทำให้ตลิ่งและพนังกั้นน้ำทรุดตัว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแจ้งเตือนประชาชนระวังอันตราย

วันนี้ (18 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพของพนังกั้นน้ำ ถนนมโน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน หลังจากบริเวณนี้ถูกกระแสน้ำพัดและแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน ทำให้ดินอ่อนตัวลงและทรุดลง  ระยะยาวกว่า 20 เมตร ทรุดลงไปกว่า 2 เมตร ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน กรมโยธาธิการ ผังเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งเข้าตรวจสอบพื้นที่ และนำรั้วเหล็กมากั้นไว้ เพื่อไม่ให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปใกล้เนื่องจากไม่ทราบและอาจทำให้เกิดอันตรายได้

โดยพนังกันน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กนี้ มีความสูง 50 เซนติเมตร ความยาวกว่า 20 เมตร วัดจากกลางแม่น้ำน่านรวมตลิ่ง ความสูงจะอยู่ที่ 8.50 เมตร และระดับแม่น้ำน่าน ที่ขึ้นสูงสุดในช่วงวันที่ 15 สิงหาคม 2559 ระดับความสูงของแม่น้ำน่านอยู่ที่ 8.30 เมตร ทำให้รับภาระจากมวลน้ำมหาศาลและ น้ำที่ไหลแรง เซาะเอาดินที่ตลิ่งออกไป เมื่อน้ำลดลง ทำให้ตลิ่งและพนังกั้นน้ำทรุดตัวลงกว่า 2 เมตร

ขณะที่ที่จังหวัดพิจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำเหนือไหลหลาก หลังจากระยะนี้มีล่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทย ทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่นในพื้นที่ภาคเหนือ และมีน้ำเหนือไหลบ่าลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยม ที่ไหลผ่าน จังหวัดพิษณุโลกมา เริ่มมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่ามวลน้ำยมก้อนใหญ่จะเข้าสู่จังหวัดพิจิตรภายในปลายสัปดาห์หน้า  

ทางจังหวัดจึงแจ้งให้ประกาศแจ้งเตือนประชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่ลุ่มต่ำ ตลอดแนวแม่น้ำยม แม่น้ำน่าน รวมทั้งลำคลองสาขาต่างๆ ให้เฝ้าระวัง และเตรียมขนย้ายสัตว์สิ่งของไว้ในที่ปลอดภัย รวมทั้งจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ป้องกัน พาหะนะ และเสบียงอาหารไว้ให้เพียงพอ
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ